ngoại trưởng hungary.jpg
Ngoại trưởng Hungary. Ảnh: Tass

Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto tuyên bố như vậy tại một cuộc họp báo sau cuộc gặp với người đồng cấp Chad Saleh Annadif tại Budapest ngày 29/2. 

Theo hãng tin Sputniks, ông Peter Szijjarto lưu ý rằng Hungary ủng hộ giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột ở Ukraine và do đó "không đồng ý gửi khoảng 18 triệu USD cho Quỹ Hòa bình Châu Âu, vốn có thể dùng tiền để thanh toán cho số vũ khí đã được gửi tới Ukraine". 

Ông Peter Szijjarto nói: "Chúng tôi quyết định sử dụng 18 triệu USD này để tăng cường an ninh ở Chad, tạo lập một cơ sở giáo dục mới để đào tạo sĩ quan quân đội ở Chad và nâng cao năng lực của các lực lượng vũ trang Chad". Quan chức này lưu ý, Hungary đang thực hiện một chương trình lớn về cung cấp viện trợ kinh tế và xã hội cho Chad. 

Trước đó, Hungary lưu ý sẽ không phủ quyết việc tăng Quỹ Hòa bình Châu Âu, nơi tài trợ cho việc mua sắm vũ khí cho Ukraine, nhưng sẽ không tham gia vào các hoạt động của quỹ này. Cơ quan chính sách đối ngoại Liên minh châu Âu (EU) đã đề xuất tăng thêm 5 tỷ Euro cho quỹ này vào năm 2024 để mở rộng cung cấp vũ khí cho quân đội Ukraine. 

Tuy nhiên, ông Peter Szijjarto nói, việc chuyển vũ khí là ranh giới đỏ đối với Hungary vì vậy nước này không muốn đóng góp để tăng quỹ nhưng sẵn sàng phân bổ số tiền thích hợp để hỗ trợ Ukraine nếu thấy phù hợp. 

Quỹ Hòa bình Châu Âu được thành lập vào năm 2021 để tài trợ cho các nỗ lực của EU trong lĩnh vực quốc phòng và an ninh, gồm cả các hoạt động gìn giữ hòa bình. Tuy nhiên, sau khi xung đột ở Ukraine nổ ra, EU bắt đầu sử dụng nó để bù đắp chi phí vận chuyển vũ khí cho quân đội Ukraine. 

Mối quan hệ 'tay ba' giữa CIA, MI6 và tình báo Ukraine

Mối quan hệ 'tay ba' giữa CIA, MI6 và tình báo Ukraine

Bài báo điều tra mới được công bố của New York Times đã tiết lộ nhiều chi tiết bất ngờ về mối quan hệ "tay ba" giữa các cơ quan tình báo của Mỹ, Anh là CIA và MI6 với lực lượng tình báo Ukraine.