Các nhà lãnh đạo EU hôm 14/12 đã đồng ý mở các cuộc đàm phán kết nạp Ukraine và Moldova, sau khi ông Orban rời khỏi phòng họp hội nghị thượng đỉnh của nhóm ở Brussels (Bỉ) để cho phép các nhà lãnh đạo của 26 quốc gia thành viên còn lại nhất trí bỏ phiếu thống qua quyết định này.

thu tuong hungary.jpg

Phát biểu trên đài phát thanh Kossuth của Hungary hôm 15/12, ông Orban giải thích, các nhà lãnh đạo khác của EU muốn “mang đến cho Ukraine sự khuyến khích cần thiết để tiếp tục cuộc xung đột với Nga” và họ đã yêu cầu ông không cản trở điều này.

Trong suốt 8 giờ tranh luận, các nhà lãnh đạo còn lại đã cố gắng thuyết phục Thủ tướng Hungary bằng cách chỉ ra rằng, quốc hội ở các nước thành viên sẽ có tiếng nói cuối cùng về việc có cho phép Ukraine gia nhập liên minh hay không. Các nhà lập pháp Hungary sẽ có khoảng 75 cơ hội bỏ phiếu bác bỏ việc đó.

Quyết định bắt đầu các cuộc thương lượng kết nạp Ukraine diễn ra chưa đầy 18 tháng sau khi Kiev nộp đơn xin gia nhập khối. Ngoài Hungary, một số nước khác, bao gồm cả Áo cũng phản đối việc đẩy nhanh quá trình này.

Trong một cuộc họp báo cùng ngày, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron xác nhận, Ukraine “vẫn còn xa mới trở thành thành viên EU”. Ông Macron nói thêm, EU sẽ cần phải cải cách đáng kể các quy tắc của mình trước khi cho phép quốc gia Đông Âu vào nhóm.

Nga đẩy lui loạt UAV tấn công Crưm

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố, binh lính nước này vừa ngăn chặn thành công hàng loạt vụ tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine vào bán đảo Crưm.

he thong phong khong nga.jpg
Hệ thống phòng không Nga. Ảnh: Tass

Đài RT dẫn thông cáo của nhà chức trách Nga cho hay, Ukraine ban đầu phóng 26 UAV nhắm vào Crưm tối 15/12, nhưng lực lượng phòng không của Nga đã bắn hạ tất cả. Các lực lượng Kiev sau đó xúc tiến đợt tập kích thứ 2 vào bán đảo với sự tham gia của 6 UAV khác, nhưng cũng bị chặn đứng.

Quân đội Nga khẳng định không có thương vong hay tổn thất vật chất liên quan đến các vụ không kích nói trên. Kiev chưa lên tiếng bình luận về các thông tin này.