Theo Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto, Budapest sẽ phản đối bất kỳ gói viện trợ quân sự nào được Liên minh châu Âu (EU) đề xuất gửi cho Ukraine cho tới khi “Kiev xóa tên Ngân hàng OTP, ngân hàng cho vay lớn nhất Hungary, khỏi danh sách những cá nhân và thực thể ủng hộ cuộc xung đột”.

Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto. Ảnh: AP

“Việc Ngân hàng OTP bị Ukraine liệt vào danh sách trên là một động thái không thể chấp nhận được. Lập trường của chúng tôi rất rõ ràng, đó là chừng nào ngân hàng trên chưa được xóa tên khỏi danh sách, thì Hungary sẽ không bật đèn xanh cho bất kỳ quỹ tài chính liên quan tới viện trợ vũ khí gửi Ukraine”, tờ Thời báo Budapest dẫn lời ông Szijjarto nói trong cuộc họp báo được tổ chức hôm 4/7.

Theo Ngoại trưởng Hungary, Budapest đã làm tất cả mọi thứ để giúp đỡ người dân Ukraine, và người dân Hungary đang phải trả giá cho những ảnh hưởng từ cuộc xung đột Nga – Ukraine. “Đôi khi, chúng tôi cảm thấy phía Ukraine đang bỡn cợt mình vậy”.

Chính quyền Ukraine tới nay chưa đưa ra phản hồi về những tuyên bố trên của ông Szijjarto.

Nga tố phương Tây giúp Kiev tập kích Moscow 

Bộ Ngoại giao Nga hôm nay (5/7) cho biết, cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine nhằm vào thủ đô Moscow ngày 4/7 “có sự giúp đỡ từ Mỹ và nhiều nước phương Tây”.

“Những cuộc tấn công như vậy là không thể xảy ra, nếu Kiev không có sự hỗ trợ từ Mỹ và các quốc gia thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Phương Tây liên tục gửi cho Kiev nhiều loại vũ khí, trong đó có các loại UAV; cử chuyên viên đào tạo sử dụng UAV; nguồn cung cấp thông tin tình báo, trong đó có ảnh chụp từ các vệ tinh dân sự và quân sự… để giúp Ukraine thực hiện cuộc tấn công”, hãng thông tấn TASS dẫn thông cáo từ Bộ Ngoại giao Nga viết.

Theo nguồn tin được Bộ Quốc phòng Nga công bố hôm 4/7, 4 UAV Ukraine đã bị bắn hạ ở vùng Novaya Moskva, trong khi chiếc còn lại rơi ở quận Odintsovo thuộc vùng Moscow, sau khi bị hệ thống tác chiến điện tử vô hiệu hóa. Không có báo cáo thiệt hại vật chất sau vụ tấn công này.