“Tôi nghĩ rằng, Ukraine có thể gia nhập NATO mà không cần đến thủ tục hành chính thông thường, như đã xảy ra với Thụy Điển và Phần Lan”, ông Cleverly nói trong cuộc phỏng vấn với tờ La Repubblica.

Theo Ngoại trưởng Anh, ông không biết khi nào việc này có thể thực hiện được, do thực tế là thời điểm kết thúc chiến sự ở Ukraine vẫn chưa được xác định.

Trước đó, Tổng thống Volodymyr Zelensky nói, việc Ukraine không nhận được lời mời tham gia NATO tại hội nghị thượng đỉnh ở Vilnius (Lithuania), sẽ khiến quân đội nước này mất tinh thần. Theo ông, Kiev đã nhiều lần điện đàm với lãnh đạo các nước châu Âu, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg về vấn đề này, nhưng chưa nhận được câu trả lời.

Ảnh: AP

Crưm chuẩn bị kiện Kiev

Ông Sergey Trofimov, Chủ tịch Ủy ban Pháp luật của Crưm, chia sẻ với hãng tin RIA Novosti rằng Crưm đang chuẩn bị thêm 4 vụ kiện Ukraine đòi bồi thường thiệt hại do phong tỏa giao thông, ngân hàng, thực phẩm và năng lượng.

Trước đó, có thông tin cho rằng tòa án Crưm yêu cầu Kiev bồi thường về thiệt hại đối với ngân sách của bán đảo này do phong tỏa số tiền lên tới hơn 152 tỷ Ruble.

“Cần nhắc lại rằng, ngoài việc phong tỏa nguồn nước, các biện pháp phong tỏa năng lượng, giao thông, thực phẩm và ngân hàng cũng được thực hiện đối với người Crưm. Các vụ kiện thích hợp sẽ được đệ trình cho từng vấn đề”, ông Trofimov nhấn mạnh.

Theo ông, các ngân hàng Ukraine rời Crưm vào năm 2014 đã mang theo số tiền tiết kiệm của người dân tại bán đảo với khoảng 60 tỷ Ruble. “Các ngân hàng Ukraine cũng rút tiền từ tài khoản của nhiều pháp nhân, bao gồm cả các doanh nghiệp lớn”, ông Trofimov cho hay.

Ukraine hiện chưa đưa ra bình luận về thông tin trên.