“Làn sóng trục xuất các nhà ngoại giao Nga gần đây của phương Tây đang đe dọa việc tiếp tục các mối quan hệ ngoại giao. Đó là một nguy cơ tiềm tàng, khi mỗi ngày chúng tôi phải đối mặt với những hành động thù địch. Động thái trục xuất các nhà ngoại giao là một quyết định sẽ dẫn đến việc ‘đóng cửa’ các mối quan hệ”, hãng tin RT dẫn lời phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói hôm 6/4.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: TASS

Tuyên bố trên của ông Peskov được đưa ra trong bối cảnh hàng trăm nhà ngoại giao Nga làm việc ở châu Âu gần đây đã bị chính quyền các nước sở tại liệt vào danh sách những nhân vật không được hoan nghênh (persona non grata) và buộc phải về nước trong thời gian tới.

Dù vậy, Bộ Ngoại giao Nga trong một tuyên bố cùng ngày nói rằng, việc đóng cửa các đại sứ quán của nhiều nước châu Âu ở thủ đô Moscow “không được tính đến”.

“Chúng tôi coi ngoại giao là một công cụ bất di bất dịch trong việc giao tiếp quốc tế, và ngoại giao ngày càng quan trọng hơn trong hoàn cảnh hiện nay. Tôi nhắc lại một lần nữa rằng chúng tôi sẽ đáp trả mọi lúc, nguyên tắc có đi có lại trong quan hệ quốc tế không thay đổi. Chúng tôi sẽ quyết định một số quyết sách cụ thể, dựa trên các lợi ích của chúng tôi”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói.

Xem tin tức thế giới trên VietNamNet

Tuấn Trần