Trong một cuộc phỏng vấn với đài phát thanh Kossuth hôm 10/3, ông Orban cho hay, “thế giới chưa bao giờ ở gần một cuộc chiến toàn cầu như bây giờ” và “các nhà lãnh đạo thế giới đang phát ốm vì cơn sốt chiến tranh”.

Thủ tướng Orban cáo buộc phương Tây gửi ngày càng nhiều vũ khí nguy hiểm đến Ukraine. Ông Orban lưu ý, việc chuyển giao máy bay chiến đấu đang được đưa vào chương trình nghị sự, mặc dù chủ đề này trước đây được coi là “điều cấm kỵ”.

Thủ tướng Hungary Viktor Orban. Ảnh: AP

EC khẳng định EU và Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen tuyên bố sau cuộc gặp song phương với Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Washington, Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ quân sự cũng như tài chính cho Ukraine.

“Chúng tôi đã thảo luận chi tiết về cuộc chiến ở Ukraine, bắt đầu từ hỗ trợ tài chính và quân sự. EU sẽ cấp cho Ukraine 18 tỷ Euro trong năm nay, 1,5 tỷ Euro mỗi tháng. Chúng tôi cũng đã thảo luận về cách chăm sóc cho 4 triệu người tị nạn Ukraine ở EU”, bà Der Leyen nói.

“Các biện pháp trừng phạt cũng được thảo luận chi tiết, EU đã thông qua 10 gói biện pháp trừng phạt. Bây giờ điều quan trọng là đảm bảo sự tuân thủ và ngăn chặn sự lách luật của Nga. Chúng tôi sẽ hỗ trợ Ukraine càng lâu càng tốt”, Chủ tịch EC nói thêm.

Trước đó, Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg cho biết, Mỹ, EU và các nước đối tác khác đã chuyển gần 150 tỷ Euro viện trợ cho Ukraine, trong đó 65 tỷ Euro dành cho vũ khí và quân nhu.