Trong bản đánh giá tình hình chiến sự Nga – Ukraine mới nhất ngày 10/3, Viện Nghiên cứu chiến tranh (ISW) ở Mỹ tin, nhóm Wagner đang đợi cho đến khi có đủ quân tiếp viện của quân đội chính quy Nga trước khi lùi về phía sau trong cuộc giao tranh dữ dội ở “chảo lửa” Bakhmut.

Yevgeny Prigozhin, người sáng lập công ty quân sự tư nhân Wagner của Nga trong một thông điệp video quay ở Bakhmut, Ukraine. Ảnh: AP

“Sự xuất hiện ngày càng nhiều binh sĩ thông thường Nga đến khu vực này có thể ám chỉ, quân đội Nga có ý định bù đắp đỉnh điểm các hoạt động tấn công của nhóm Wagner tại Bakhmut bằng các đơn vị chính quy mới”, ISW viết.

Cùng ngày, hãng thông tấn Tass của Nga dẫn lời Trung tá về hưu Andrey Marochko, người từng phục vụ trong lực lượng dân quân của nước Cộng hòa Lugansk tự xưng (LPR) ở vùng Donbass, miền đông Ukraine cho hay, Kiev đang tăng cường binh sĩ ở phía tây bắc và tây nam Bakhmut.

Căn cứ vào các thông tin tình báo của Nga, ông Marochko cho rằng, xét cả về số lượng và khí tài, quân Ukraine cắm chốt gần Bakhmut “có thể tiến hành cả các hoạt động phòng thủ và tấn công”.

Denis Pushilin, quyền lãnh đạo vùng ly khai Donetsk hôm 9/3 tuyên bố, các lực lượng Kiev đã cố gắng mở một cuộc phản kích vào một phần chiến tuyến Bakhmut, nhưng không thành công. Theo ông Pushilin, quân đội Nga vẫn tiếp tục tiến công sâu hơn ở thành phố chiến lược này.

Giới chức Ukraine chưa lên tiếng bình luận về các thông tin trên. Tuy nhiên, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky từng xác nhận, Bakhmut có ý nghĩa chiến lược đối với nước này và nếu thành phố thất thủ, các lực lượng Moscow sẽ “rộng đường” thâu tóm kiểm soát các đô thị khác sau đó. Lãnh đạo Kiev quả quyết, quân Ukraine sẽ không chấp nhận rút lui và để mất Bakhmut.

Nga tính tăng gấp đôi hệ thống trinh sát Penicillin ở Ukraine

Hãng thông tấn RIA Novosti của Nga trích dẫn một nguồn tin giấu tên tiết lộ, đến cuối năm nay, quân đội nước này có kế hoạch tăng gấp đôi các hệ thống trinh sát âm thanh và hồng ngoại Penicillin ở Ukraine nhằm tăng hiệu quả chống lại pháo binh của Kiev.

Hệ thống trinh sát âm thanh và hồng ngoại Penicillin của Nga. Ảnh: Rurasian Times

Theo nguồn tin, Penicillin đã được các lực lượng Moscow sử dụng gần như ngay từ đầu cuộc xung đột và đã chứng minh hiệu quả trong chiến đấu, kể cả trước các loại lựu pháo do phương Tây viện trợ cho Ukraine. Tuy nhiên, người này không nêu rõ Nga đang sử dụng bao nhiêu hệ thống trinh sát này trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở nước láng giềng.

Nhóm Wagner tuyên bố kiểm soát đông Bakhmut

Nhóm Wagner tuyên bố kiểm soát đông Bakhmut

Người sáng lập công ty quân sự tư nhân Wagner của Nga tuyên bố, lực lượng này đã giành quyền kiểm soát toàn bộ phần phía đông thành phố chiến lược Bakhmut ở Ukraine.