“Quá trình huấn luyện binh sĩ Ukraine cách điều khiển xe tăng Leopard đã hoàn tất. Chúng tôi đang có các cuộc thảo luận về việc những xe tăng đã và sắp đưa vào biên chế quân đội Ukraine sẽ được bảo dưỡng tại Ba Lan”, kênh truyền hình TVP Info dẫn lời ông Blaszczak nói hôm 9/3.

Lễ bàn giao xe tăng Leopard của Ba Lan cho Ukraine hồi tháng trước. Ảnh: Denys Shmyhal/ Twitter

Theo ông Blaszczak, có tổng cộng 105 binh sĩ Ukraine tham gia vào quá trình huấn luyện sử dụng xe tăng Leopard tại Ba Lan. Trong đó, 84 binh sĩ được huấn luyện về cách vận hành và điều khiển xe tăng, những người còn lại được hướng dẫn các mảng liên quan tới kỹ thuật của loại khí tài này.

Số liệu thống kê chính thức được trang quân sự Mil.in.ua công bố cho thấy, quân đội Ukraine đến nay đã nhận được khoảng 40 xe tăng Leopard 2A4 từ Ba Lan, Na Uy, Canada và Tây Ban Nha. Dự kiến trong tháng này, các lực lượng vũ trang Kiev sẽ nhận thêm hàng chục xe tăng Leopard 2 từ Đức.

Quan chức Kiev cảnh báo xu hướng đàm phán với Nga

Người đứng đầu Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine, ông Oleksiy Danilov cho biết số lượng người dân nước này muốn chính quyền Tổng thống Volodymyr Zelensky đàm phán hòa bình với Moscow đang gia tăng. 

“Cần chú ý đến việc số lượng người ủng hộ vấn đề đàm phán với Nga đang ngày càng tăng lên. Đây là một xu hướng rất nguy hiểm, bởi thậm chí cả những người sinh sống ở phía tây Ukraine cũng bắt đầu nói về những việc như vậy”, hãng tin RT dẫn lời ông Danilov nói trong chương trình “Greater Lviv speaks” được phát sóng trực tiếp hôm 9/3. 

Ông Danilov sau đó đã nêu ra một chính trị gia hoạt động tại tỉnh Lviv ở phía tây Ukraine được cho là đã kêu gọi chính quyền Kiev nên ngồi vào bàn đàm phán với Moscow.

Theo RT, chính quyền Nga từng nhiều lần khẳng định họ luôn để ngỏ khả năng đàm phán với Ukraine nếu giới lãnh đạo Kiev chấp nhận các điều kiện được Moscow đưa ra, cũng như công nhận những gì được Điện Kremlin gọi là “thực tế hiện tại”, tức là Kiev sẽ công nhận bán đảo Crưm và bốn khu vực thuộc phía đông và nam Ukraine thuộc về Nga sau các cuộc trưng cầu dân ý mùa thu năm ngoái.

Chính quyền Ukraine sau đó khẳng định không công nhận các cuộc trưng cầu dân ý được Moscow tổ chức, đồng thời nhấn mạnh cả bốn khu vực được Nga tuyên bố sáp nhập cùng bán đảo Crưm vẫn là một phần lãnh thổ của Ukraine.