Tại cuộc họp báo ở Moscow hôm nay (15/12), phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết: "Các cuộc đàm phán để gia nhập EU có thể kéo dài nhiều năm hoặc nhiều thập kỷ. EU luôn đặt ra các tiêu chí nghiêm ngặt để kết nạp thành viên. Rõ ràng vào thời điểm hiện tại, cả Ukraine và Moldova đều không đáp ứng được các tiêu chí này”.

phat ngon vien dien kremlin.jpg
Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: Washington Post

Ông Peskov cảnh báo, việc để các nước không đạt tiêu chuẩn như Ukraine gia nhập EU “có thể gây bất ổn cho liên minh”. Người phát ngôn nói thêm, Nga sẽ theo dõi chặt chẽ sự việc.

Theo Reuters, ông Peskov cũng ca ngợi Hungary vì phản đối kết nạp Ukraine và chặn gói viện trợ tài chính mới của EU cho Kiev.

“Hungary có các lợi ích riêng và không giống như nhiều nước EU khác, nước này kiên quyết bảo vệ lợi ích của mình. Điều đó khiến chúng tôi rất ấn tượng”, ông Peskov bày tỏ.

Thượng viện Mỹ ‘chốt’ thời gian bỏ phiếu về viện trợ Ukraine

Chuck Schumer, lãnh đạo phe đa số Dân chủ tại Thượng viện Mỹ hôm 14/12 cho biết, cơ quan lập pháp này sẽ hoãn kỳ nghỉ lễ từ tối 15/12 đến ngày 18/12 để các nhà đàm phán lưỡng đảng có thời gian thỏa thuận về gói viện trợ quân sự bổ sung cho Ukraine và Israel.

Theo ông Schumer, các cuộc đàm phán đang tiếp diễn và Thượng viện Mỹ dự kiến sẽ bỏ phiếu về vấn đề này vào tuần tới.

Đảng Dân chủ của Tổng thống Joe Biden đang hối thúc các nghị sĩ phê duyệt gói viện trợ an ninh trị giá 50 tỷ USD cho Ukraine và 14 tỷ USD cho Israel. Tuy nhiên, phe Cộng hòa tại Thượng viện yêu cầu Nhà Trắng phải nhượng bộ trong vấn đề nhập cư và an ninh dọc biên giới với Mexico để đổi lấy việc thông qua gói viện trợ đó.