Thời gian qua, huyện Hải Hậu (Nam Định) đã chú trọng khuyến khích nông dân phát triển sản xuất nông nghiệp hữu cơ, đặc biệt là chăn nuôi gia cầm an toàn, sử dụng thức ăn hữu cơ nhằm góp phần giảm thiểu tác động xấu đến môi trường, đẩy lùi các nguy cơ về dịch bệnh nguy hiểm.

Chăn nuôi hữu cơ là một kiểu chăn nuôi theo hình thức trang trại, trong đó thức ăn chăn nuôi đều là những vật phẩm nông nghiệp sẵn có. Giải pháp chăn nuôi này có thể giúp tiết kiệm chi phí tối ưu cho người dân trong quá trình chăn nuôi. Phân gà đã qua xử lý có thể sử dụng để bón cho cây trồng hay bón ruộng nhằm làm tăng độ màu mỡ của đất đai.

{keywords}
Giải pháp chăn nuôi hữu cơ giúp tiết kiệm chi phí tối ưu. 

Theo ngành chăn nuôi và thú y huyện Hải Hậu, thực trạng chăn nuôi trên địa bàn đang chuyển mạnh sang trang trại với hình thức công nghiệp, bán công nghiệp, đạt tiêu chuẩn an toàn dịch bệnh, tiêu chuẩn VietGAP và đảm bảo vệ sinh môi trường.

Các cấp Hội Nông dân thường xuyên tăng cường tuyên truyền, vận động nông dân ứng dụng các chế phẩm sinh học, thuốc thú y thảo dược, thức ăn thảo dược... nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, thay thế kháng sinh trong chăn nuôi và các hóa chất xử lý môi trường nông nghiệp.

Thời gian tới, huyện Hải Hậu tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng về sản xuất nông nghiệp và hữu cơ; các nội dung, kết quả thực hiện chính sách hỗ trợ sản xuất sản phẩm nông nghiệp hữu cơ; nội dung và kết quả sản xuất, chế biến sản phẩm nông nghiệp hữu cơ. Đồng thời, ngành chức năng sẽ tổ chức tập huấn kỹ thuật, kỹ năng, nhận thức, hiểu biết về quy định tiêu chuẩn nông nghiệp hữu cơ đến 100% các hộ nông dân, chủ cơ sở chăn nuôi phát triển sản xuất theo hình thức hữu cơ…

Anh Nguyễn Văn Công ở xã Hải Xuân (Hải Hậu) có trang trại nuôi gà đẻ trứng công nghệ cao theo hình thức chăn nuôi hữu cơ.  

Gia đình anh Công từng nuôi nhiều con khác nhau, nhưng cho hiệu quả kinh tế không cao. Trong một lần tình cờ biết đến mô hình nuôi giống gà siêu trứng theo hình thức hữu cơ, anh nhận thấy mô hình này đem lại hiệu quả kinh tế, tỷ lệ đàn gia cầm nhiễm bệnh thấp, chất lượng sản phẩm được đánh giá cao.

Sau đó, anh quyết định đầu tư làm chuồng nuôi bài bản, lắp đặt hệ thống thông gió, dàn lạnh, chuồng nhốt, máng ăn, uống… Chuồng nuôi gà được anh thiết kế kiên cố, có hệ thống chiếu sáng, thông gió để luôn duy trì nhiệt độ phù hợp và hệ thống cung cấp nước uống tự động…

“Tôi thấy, chăn nuôi gà theo hướng hữu cơ là giải pháp khả thi cho các trang trại gia cầm. Sản phẩm trứng và thịt gà không có tồn dư hóa chất, tồn dư kháng sinh như các sản phẩm gia cầm khác. Đặc biệt, mô hình này đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng, giảm thiểu các rủi ro về dịch bệnh gia cầm. Suốt quá trình nuôi, đàn gia cầm của tôi luôn an toàn, không bị ảnh hưởng bởi các dịch bệnh nguy hiểm”, anh Công nói.

Thanh Tùng