Châu Hóa là xã đầu tiên của huyện Tuyên Hoá, tỉnh Quảng Bình hoàn thành xây dựng nông thôn mới nâng cao vào cuối năm 2023. Tổng nguồn vốn huy động thực hiện xây dựng nông thôn mới nâng cao của xã là 62 tỷ đồng (trong đó 40 tỷ đồng là vốn Trung ương, tỉnh, huyện, xã và còn lại do nhân dân, con em quê hương đóng góp).

Từ nguồn vốn này, xã đã tập trung xây dựng, nâng cấp các tuyến đường giao thông, xây dựng cơ sở vật chất trường học, trụ sở làm việc của xã, các khu thể thao, nhà sinh hoạt cộng đồng… 

Ảnh 1: Xã Tiến Hoá đang dốc toàn lực phấn đấu về đích nông thôn mới nâng cao.
Xã Tiến Hoá đang dốc toàn lực phấn đấu về đích nông thôn mới nâng cao. Ảnh: Hải Sâm.

Ông Phan Thanh Hường, Phó Chủ tịch UBND xã Châu Hóa cho biết, từ thế kỷ trước, các con đường ở xã đã được quy hoạch theo ô bàn cờ khá rộng rãi nên khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, xã không gặp nhiều khó khăn cho công tác giải phóng mặt bằng mà chỉ vận động bà con xây dựng lại hàng rào, cổng nhà cho khang trang, phù hợp…

Hiện, đường liên xã, nội thôn, xóm tại xã Châu Hóa cơ bản đã được cứng hóa, nền đường rộng, bảo đảm sáng, xanh, sạch, đẹp và có hệ thống biển báo được lắp đặt theo quy định. 

Tại 3 trường học trên địa bàn, cơ sở vật chất đảm bảo cho dạy và học. Các trường đều sử dụng nước hợp vệ sinh, sân chơi, khu nhà vệ sinh riêng bảo đảm theo quy định. Trường Mầm non, THCS đã đạt chuẩn cơ sở vật chất mức độ 1, Trường Tiểu học đạt chuẩn cơ sở vật chất mức độ 2.

Trong quá trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, xã đã vận động nhân dân cải tạo vườn tạp, chú trọng phát triển một số loại cây trồng có hiệu quả kinh tế cao, khuyến khích nông hộ giữ gìn ngành nghề truyền thống.

Công tác phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề nông thôn trên địa bàn xã cũng được chú trọng. Một số mô hình sản xuất được hình thành đã tạo việc làm, tăng thu nhập cho nhiều người dân. Năm 2015, thu nhập bình quân đầu người đạt 18,9 triệu đồng/năm, đến nay đạt trên 51 triệu đồng/năm. Tỷ lệ hộ nghèo toàn xã giảm còn 3,85%. Các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội đạt danh hiệu từ tiên tiến trở lên, phong trào xây dựng làng văn hóa, gia đình văn hóa đã trở thành nét đẹp trong cộng đồng dân cư.

Theo lộ trình, đến cuối năm 2024, huyện Tuyên Hóa sẽ có thêm 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, trong đó Tiến Hóa là địa phương đủ điều kiện và đang dồn sức để hoàn thành các tiêu chí.

Ông Hoàng Trọng Tài, Chủ tịch UBND xã Tiến Hoá thông tin, để về đích nông thôn mới nâng cao, bên cạnh việc tuyên truyền cho cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng thuận, xã cũng vận dụng các nguồn vốn để xây dựng các công trình phục vụ dân sinh, hạ tầng khang trang, bền đẹp.

Một số mô hình sản xuất tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề nông thôn được hình thành, đời sống của người dân nâng lên đáng kể. Các tổ chức đoàn thể, chính trị - xã hội hoạt động hiệu quả, tích cực.

Đến nay, cả xã có hơn 330 lao động đã chuyển đổi nghề hiệu quả, góp phần đưa thu nhập bình quân đầu người lên 72,8 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,53%.

Xác định môi trường là tiêu chí rất quan trọng, UBND xã đã yêu cầu các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm, cơ sở kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống… ký cam kết bảo đảm an toàn thực phẩm, không xả nước thải, chất thải rắn ra môi trường xung quanh. 

Đến nay, xã Tiến Hóa đã đạt 16/19 tiêu chí nông thôn mới nâng cao, còn 3 tiêu chí chưa đạt gồm: Văn hóa, Hình thức tổ chức sản xuất và phát triển nông thôn, Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế. 

Hiện xã đang vận động bà con mua thêm bảo hiểm y tế hoặc quyên góp để tặng những hộ nghèo.

Đối với hình thức tổ chức sản xuất và phát triển nông thôn, xã có 1 sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao, 1 vườn mẫu sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất. Trên địa bàn đang ứng dụng chuyển đổi số để thực hiện truy xuất nguồn gốc của một số sản phẩm chủ lực, quảng bá hình ảnh trên không gian mạng… nên về cơ bản tiêu chí này đã đạt. 

Riêng Tiêu chí văn hóa, địa phương chưa có nhà văn hóa tách biệt với trụ sở làm việc nhưng xã cũng đã có quy hoạch đất và chờ nguồn vốn để xin bổ sung sau…