Từ đầu năm 20201 đến nay, dịch bệnh cúm gia cầm đang xảy ra tại nhiều tỉnh, thành phố, buộc phải tiêu hủy số lượng lớn gia cầm, ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển ổn định của ngành chăn nuôi.

Tại Thái Bình, tháng 7/2021 đã xuất hiện ổ dịch cúm gia càm độc lực cao H5N8 ở huyện Kiến Xương với tổng đàn gia cầm 3.411 con (gồm 3.410 con vịt, 01 con gà), kết quả xét nghiệm mẫu dương tính với virus cúm gia cầm A/H5N8. Đây là chủng cúm gia cầm lần đầu có tại Việt Nam. Mức độ nguy hiểm của bệnh là làm chết gia cầm, đồng thời có thể lây lan sang người.

{keywords}
Trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ có tổng đàn gia cầm là 1,6 triệu con.

Người nhiễm bệnh thường không biểu hiện triệu chứng, thậm chí nếu kháng thể tốt sẽ không phát bệnh. Tuy nhiên mầm bệnh không mất đi mà vẫn lưu trữ trong cơ thể, nếu có điều kiện sẽ phát triển, tạo ra những biến chủng bệnh nguy hiểm trên người.

Hiện, các địa phương trong tỉnh tiếp tục triển khai phương án phòng, chống dịch cúm gia cầm mùa thu đông 2021.

Tại huyện Quỳnh Phụ, theo báo cáo của Phòng NN&PTNT, trên địa bàn huyện có tổng đàn gia cầm là 1,6 triệu con. 

Trên tinh thần chủ động bảo vệ gia cầm trước nguy cơ bùng phát dịch bệnh trong thời điểm giao mua, từ ngày 15/9 đến 10/10/2021, huyện Quỳnh Phụ tổ chức chiến dịch đợt đại trà, tiêm vắc-xin phòng bệnh cho đàn gia cầm. Các ngành chức năng của huyện đã phối hợp với các xã, thị trấn triển khai công tác tập huấn bổ sung kỹ thuật cho cán bộ chăn nuôi thú y cơ sở, cấp phát đúng, đủ lượng vắc xin theo quy định.

Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện còn phối hợp với các xã, thị trấn tổ chức ký cam kết và vận động người chăn nuôi tiêm phòng vắc xin cúm cho đàn gia cầm. Cùng với đó đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn, vận động người dân tự mua vắc xin để tiêm phòng cho đàn vật nuôi của mình. Đồng thời chuyển dần sang chăn nuôi tập trung, an toàn sinh học, thường xuyên vệ sinh khu vực chăn nuôi.

Đến nay, 37/37 xã, thị trấn trong huyện đã tiếp nhận và tổ chức thực hiện tiêm vắc xin tại các xã, thị trấn.

Chiến dịch tiêm vắc xin cho gia cầm bảo đảm phương châm "4 đúng" trong công tác tiêm phòng. Huyện phấn đấu tỷ lệ tiêm phòng cho gia cầm đạt 80% trở lên. Ngoài ra, ngành chuyên môn huyện cũng phối hợp với các lực lượng chức năng thực hiện kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển, buôn bán gia cầm, sản phẩm gia cầm trên địa bàn tỉnh.

Thu Hằng