“Giới chức Hy Lạp đã tuyên bố 12 thành viên trong các cơ quan đại diện ngoại giao và lãnh sự của Nga được công nhận tại đất nước chúng tôi là những nhân vật không được hoan nghênh (persona non grata)”, hãng tin Al Jazeera trích thông cáo của Bộ Ngoại giao Hy Lạp nêu rõ.

Ngoại trưởng Na Uy Anniken Huitfeldt sau đó cũng tuyên bố sẽ trục xuất ba nhà ngoại giao Nga với lý do những cá nhân này đã thực hiện “những hành vi không phù hợp với trạng thái ngoại giao của họ”. “Không phải ngẫu nhiên mà việc trục xuất diễn ra bây giờ”, bà Huitfeldt nói. 

 

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova trong buổi họp báo tổ chức chiều nay nói rằng, Moscow sẽ tiến hành các biện pháp trả đũa những động thái trục xuất trên. “Nga sẽ đáp trả. Việc trục xuất các nhà ngoại giao của chúng tôi bắt đầu bị phương Tây lợi dụng để lấy thông tin và các cuộc tấn công mang tính chính trị”, hãng tin TASS dẫn lời bà Zakharova nói.

Ukraine nói cấm khí đốt và xăng dầu Nga 

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba hôm nay cho biết, ông hoan nghênh các đòn trừng phạt được Liên minh châu Âu (EU) nhằm vào Nga. Tuy nhiên, việc cấm khí đốt và xăng dầu từ Nga mới là “điều cần thiết” để ngăn chặn Tổng thống Nga Vladimir Putin. 

“Tôi cảm kích đợt đòn trừng phạt thứ năm của EU như cấm than đá Nga, ngăn các con tàu Nga cập cảng cũng như cấm các nhà vận chuyển đường bộ. Tuy nhiên, vẫn cần phải thực hiện lệnh cấm khí đốt và xăng dầu, cũng như loại bỏ toàn bộ ngân hàng Nga khỏi hệ thống thanh toán SWIFT, để ngăn chặn ông Putin. Những thời điểm khó khăn cần tới các quyết định khó khăn”, ông Kuleba viết trên Twitter.

Nga kiểm soát hơn nửa thành phố Rubizhne

“Quân đội Nga đã kiểm soát được khoảng 60% diện tích thành phố Rubizhne thuộc tỉnh Lugansk ở phía đông Ukraine. Thành phố đã phải chịu khoảng 81 cuộc tấn công bằng súng cối, pháo và tên lửa của quân đội Nga trong vòng 24 giờ qua”, Thống đốc tỉnh Lugansk, ông Serhiy Haidai nói với hãng tin Al Jazeera.

Hiện Al Jazeera chưa thể kiểm chứng được tuyên bố trên của ông Haidai.

Tuấn Trần