SCMP đưa tin, IBM đang đóng cửa hệ thống phòng R&D tại Trung Quốc, bao gồm phòng nghiên cứu phát triển và phòng thí nghiệm hệ thống, giữa bối cảnh bất lợi về địa chính trị.

Truyền thông đại lục cũng cho hay, các nhân viên R&D của IBM tại nước này đã không thể truy cập hệ thống mạng nội bộ kể từ cuối tuần trước. Tiếp đó, công ty trụ sở Armonk, New York thông báo tiến hành cắt giảm lao động trong một cuộc họp nội bộ ngày 26/8.

im 42440456.jpeg
IBM gia nhập danh sách các hãng công nghệ thu hẹp hoạt động tại Trung Quốc. Ảnh: MarketWatch

Đại diện IBM cho biết, “IBM điều chỉnh hoạt động khi cần thiết, song những thay đổi sẽ không ảnh hưởng đến khả năng hỗ trợ khách hàng trên khắp Trung Quốc đại lục”.

IBM là gã khổng lồ công nghệ đa quốc gia mới nhất cắt giảm việc làm tại Trung Quốc, khi sự cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa Trung Quốc và Mỹ buộc các doanh nghiệp toàn cầu phải điều chỉnh hoạt động của họ tại thị trường tỷ dân.

Trước IBM, nhà sản xuất thiết bị viễn thông Thụy Điển Ericson và nhà sản xuất xe điện Tesla, đến gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon.com và công ty chip Intel cũng đã thu hẹp quy mô hoạt động tại Trung Quốc.

Doanh số bán hàng của IBM tại Trung Quốc đã giảm đều đặn trong những năm gần đây. Theo báo cáo thường niên của công ty, năm 2023, doanh thu của IBM tại quốc gia này đã giảm 19,6% so với mức tăng 1,6% doanh thu trên toàn Châu Á - Thái Bình Dương.

Báo cáo tài chính của IBM cho thấy doanh số bán hàng tại Trung Quốc trong 6 tháng kết thúc vào ngày 30 tháng 6 năm nay đã giảm 5%, trong khi doanh thu tại Châu Á - Thái Bình Dương tăng 4,4%.

Theo IBM Trung Quốc, các phòng thí nghiệm R&D tại đây “có hơn 24 năm kinh nghiệm phát triển vượt trội" và đứng sau hàng trăm sản phẩm chính và sáng tạo.

(Theo SCMP)