Thông báo bằng văn bản của văn phòng ILO tại Việt Nam cho biết, cơ quan này  hoan nghênh các cam kết của Việt Nam trong việc thúc đẩy và thực thi những nguyên tắc và quyền cơ bản trong lao động của ILO.

Dân xa lánh nếu còn kiểu cán bộ "trên trời rơi xuống".

ILO cũng đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ đã phê chuẩn ba công ước cơ bản bao gồm: Công ước về quyền tự do liên kết và về việc bảo vệ quyền tổ chức, 1948 (Số 87); Công ước về quyền tổ chức và thương lượng tập thể, 1949 (Số 98) và Công ước về xóa bỏ lao động cưỡng bức, 1957 (Số 105).

Giám đốc ILO Việt Nam Chang Hee Lee phát biểu, “các cam kết của Chính phủ đối với các tiêu chuẩn của ILO về Tự do liên kết và công nhận hiệu quả quyền thương lượng tập thể cho thấy Việt Nam sẵn sàng tuân thủ đầy đủ các nguyên tắc phổ quát được duy trì bởi các quốc gia thành viên của ILO”.

{keywords}
Ảnh minh họa: bao Lao động.

Và, “khi các đối tác ba bên đề xuất, ILO sẵn sàng hỗ trợ toàn diện cho Chính phủ và các tổ chức đại diện của người lao động và người sử dụng lao động trong việc hoàn thiện pháp luật, các thiết chế và thực hành của Việt Nam để tuân thủ chặt chẽ hơn các tiêu chuẩn có liên quan của ILO. Điều này sẽ thúc đẩy sự tăng trưởng, bình đẳng và hài hòa tại Việt Nam.”

Theo chương lao động của Hiệp định TPP và Hiệp định Thương mại Tự do EU-Việt Nam, để thụ hưởng đầy đủ các lợi ích từ các điều khoản có lợi được đề cập trong các hiệp định thương mại tự do, Việt Nam có nghĩa vụ cải cách cả hệ thống pháp luật và các thiết chế và thực hành của mình, để đảm bảo thực hiện các nguyên tắc và quyền cơ bản trong lao động.

Người đứng đầu ILO Việt Nam nhấn mạnh, một hệ thống quan hệ lao động dựa trên quyền tự do liên kết và việc công nhận quyền thương lượng tập thể là một đặc điểm chung của các nền kinh tế thị trường hiện đại.

Kinh nghiệm quốc tế cũng đã chứng minh điều này đóng góp cho sự tăng trưởng công bằng hơn và quan hệ lao động hài hòa vì nó giúp tạo ra sự cân bằng quyền lực hơn giữa người lao động và người sử dụng lao động và cho người lao động có tiếng nói trong việc xác lập tiền lương và các điều kiện làm việc thông qua đối thoại.

Tuần Việt Nam