Reuters trích dẫn lời Cơ quan An ninh hàng hải Indonesia (Bakamla) hôm nay (11/7) cho biết, phương tiện khả nghi là tàu vận tải siêu lớn MT Arman 114, đang chở theo 272.569 tấn dầu thô nhẹ, trị giá khoảng 4,6 nghìn tỷ rupiah (304 triệu USD).

Hai siêu tàu chở dầu bị bắt quả tang đang chuyển nhiên liệu trái phép cho nhau ở gần vùng biển Indonesia ngày 7/7. Ảnh: Bakamla

Aan Kurnia, lãnh đạo Bakamla cho hay, cảnh sát biển Indonesia đã bắt giữ siêu tàu chở dầu trên sau khi phát hiện nó đang chuyển nhiên liệu sang tàu MT S Tinos treo cờ Cameroon không có giấy phép ở ngoài khơi, gần vùng biển nước này cuối tuần trước.

Ông Aan nói thêm, cả 2 tàu chở dầu đã cố gắng trốn chạy. Nhà chức trách Indonesia quyết định tập trung truy đuổi MT Arman 114 với sự trợ giúp của lực lượng chức năng Malaysia, khi tàu này di chuyển vào lãnh hải của họ.

MT Arman 114 cũng bị buộc tội vi phạm các quy định hàng hải khác, chẳng hạn như thao túng hệ thống nhận dạng tự động (AIS) để giả mạo vị trí của tàu đang ở Biển Đỏ. Trong khi các thông tin công khai cho thấy, tàu MT S Tinos dường như đã được chủ sở hữu cho “nghỉ hưu” từ năm 2018.

Một phân tích công bố hồi đầu năm của Reuters hé lộ sự tồn tại của một đội tàu vận tải “bóng tối” đang chuyên chở dầu từ những quốc gia bị cấm vận như Iran, Venezuela… qua eo biển Singapore để tránh bị phát hiện.

Theo lãnh đạo Bakamla, cảnh sát biển Indonesia sẽ cùng các cơ quan an ninh khác tăng cường tuần tra các vùng biển của đất nước.