Trong tuyên bố, Hải quân Mỹ cho biết vào lúc 1h00 (giờ địa phương) ngày 5/7, một tàu hải quân Iran đã tiếp cận tàu chở dầu TRF Moss treo cờ quần đảo Marshall di chuyển trong vùng biển quốc tế ở vịnh Oman.

“Tàu Iran đã rời khỏi hiện trường, khi tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS McFaul của Hải quân Mỹ tới nơi”, tuyên bố cho biết Hải quân Mỹ còn triển khai các phương tiện giám sát bao gồm máy bay tuần tra hàng hải.

Cũng theo Hải quân Mỹ, khoảng 3 giờ sau, họ nhận được một cuộc gọi cấp cứu từ tàu chở dầu Richmond Voyager treo cờ Bahamas, khi con tàu đang ở cách bờ biển Muscat của Oman 32km, và đang đi qua vùng biển quốc tế.

"Một tàu hải quân khác của Iran đã áp sát và cách tàu Richmond Voyager khoảng 1,6km, và yêu cầu tàu chở dầu dừng lại", Hải quân Mỹ cho hay tàu khu trục USS McFaul đã di chuyển với tốc độ tối đa để tới chỗ tàu Richmond Voyager.

"Trước khi tàu khu trục McFaul đến được hiện trường, phía Iran đã bắn nhiều phát đạn từ các loại vũ khí nhỏ", hãng tin Reuters dẫn thông tin từ Hải quân Mỹ. 

"Không có thương vong hay thiệt hại đáng kể nào đối với tàu chở dầu Richmond Voyager. Tuy nhiên, một số viên đạn đã bắn trúng thân tàu gần khu vực sinh hoạt của thủy thủ đoàn. Tàu hải quân Iran đã rời đi khi tàu khu trục USS McFaul đến nơi", Hải quân Mỹ cho hay. 

Tập đoàn dầu mỏ Chevron của Mỹ, đơn vị vận hành trên tàu Richmond Voyager, xác nhận thủy thủ đoàn đều an toàn và con tàu hiện hoạt động bình thường.

Hôm 5/7, hãng thông tấn nhà nước Iran IRNA cho biết chính quyền Iran chưa đưa ra bình luận về sự việc. 

Kể từ năm 2019, một loạt vụ tấn công đã xảy ra nhằm vào các tàu chở hàng di chuyển qua vùng Vịnh, giữa lúc quan hệ Mỹ - Iran căng thẳng. Hải quân Mỹ cho hay, tính từ năm 2021, Iran đã quấy rối, tấn công, hoặc bắt giữ gần 20 tàu buôn mang cờ quốc tế.