Hải quân Mỹ vừa công bố đoạn video ghi lại sự cố xảy ra hôm 3/5. Đài RT trích dẫn tuyên bố của Hải quân Mỹ cho biết, tàu chở dầu Niovi treo cờ Panama, do công ty Smart Tankers có trụ sở tại Hy Lạp quản lý, đã bị hàng chục xuồng tấn công nhanh của IRGC bao vây khi đi qua Eo Hormuz.

Trong đoạn video, dàn xuồng cao tốc của IRGC dường như đang áp giải Niovi sau khi ra lệnh cho tàu này chuyển hướng.

Tehran đã lên tiếng xác nhận vụ bắt giữ. Theo RT, tàu Niovi rời Dubai vào trưa ngày 2/5 và dự kiến đến cảng Fujairah của Các tiểu vương quốc Ảrập thống nhất (UAE) vào chiều 3/5, nhưng rốt cuộc đã bị vây ép chuyển hướng tới vùng biển của Iran. Đây là vụ trả đũa thứ 2 như vậy kể từ khi Mỹ tịch thu một lô hàng dầu thô của Iran vào tuần trước.

Các quan chức ở Tehran phát biểu với hãng thông tấn Mizan rằng, Niovi bị tạm giữ do có khiếu nại pháp lý. Sự cố xảy ra chưa đầy một tuần sau khi tàu Advantage Sweet treo cờ quần đảo Marshall bị lực lượng biệt kích Iran bắt giữ ở Vịnh Oman hôm 28/4, trong lúc đang chuyên chở dầu đến Mỹ.

Hải quân Mỹ cáo buộc cả 2 vụ bắt giữ trên “trái với luật pháp quốc tế, gây rối loạn an ninh và ổn định trong khu vực”.

Mỹ cùng các đồng minh thường ngăn chặn việc vận chuyển dầu mỏ của Iran trên biển và Tehran không ngừng “ăn miếng, trả miếng” tương xứng.

Năm ngoái, các lực lượng Tehran đã bắt giữ 2 tàu mang cờ Hy Lạp ở Eo Hormuz sau khi Athens cho phép Mỹ rút cạn một tàu chở dầu của Iran trong vùng biển Hy Lạp. Năm 2019, Iran cũng vây bắt 2 tàu chở dầu treo cờ Anh sau khi London điều quân tạm giữ một tàu chở dầu của quốc gia Hồi giáo ở Gibraltar.

Iran bắt giữ tàu chở dầu ở vịnh Oman

Iran bắt giữ tàu chở dầu ở vịnh Oman

Hải quân Mỹ cho biết, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran đã bắt giữ một tàu chở dầu treo cờ Quần đảo Marshall di chuyển trên vùng biển quốc tế ở Vịnh Oman.