Hãng tin CNN và kênh Channel News Asia cho biết, dự án trị giá 7,3 tỷ USD trên là một phần của sáng kiến cơ sở hạ tầng Vành đai và Con đường của Trung Quốc và được các công ty nhà nước Trung Quốc tài trợ. Tuyến đường sắt do 4 công ty của Indonesia và Công ty Đường sắt quốc tế Trung Quốc xây dựng. 

Theo kế hoạch, "con tàu viên đạn" do Trung Quốc chế tạo mang tên "Whoosh" sẽ chở hơn 600 người đến và đi từ Jakarta tới thành phố Bandung - một trung tâm lớn về văn hóa và nghệ thuật ở Tây Java trong 45 phút, so với trước kia là 3h. 

Tổng thống Indonesia đi thử tàu cao tốc. Ảnh: AP

Con tàu có thể di chuyển với tốc độ lên tới 351 km/h, nó đã được điều chỉnh để phù hợp với khí hậu nhiệt đới của Indonesia và được trang bị hệ thống an toàn có thể ứng phó với động đất, lũ lụt và các tình trạng khẩn cấp, các quan chức Indonesia cho biết. Tàu sẽ gồm 8 toa, được trang bị Wi-Fi và các cổng sạc USB. 

Bộ trưởng Giao thông Budi Karya Sumadi nói với các phóng viên rằng Indonesia khai trương tuyến đường sắt cao tốc vào ngày 2/10 vì 1/10 Tổng thống có việc bận. 

Tổng thống Indonesia và Thủ tướng Trung Quốc đã đi thử tàu cao tốc này khi nó được vận hành thử nghiệm hồi tháng 9.