Theo Nikkei, đại gia bán dẫn Hàn Quốc SK Hynix cũng sẽ tham gia cùng Intel và NTT trong việc hợp tác nghiên cứu và phát triển các công nghệ chiến lược tiên tiến. Chính phủ Nhật Bản sẽ cung cấp khoảng 45 tỷ yên (305 triệu USD) hỗ trợ.

Công nghệ quang học có thể thay thế xử lý điện tử bằng ánh sáng. Nếu được tích hợp trong chất bán dẫn, nó giúp làm giảm đáng kể mức tiêu thụ điện năng.

8hwe2jpy.png
Intel, NTT và SK Hynix cùng nhau nghiên cứu và phát triển các công nghệ chiến lược tiên tiến. (Ảnh: Nikkei)

Công nghệ này được xem là bước đột phá trong ngành khi cuộc đua thu nhỏ chất bán dẫn dần tiệm cận những hạn chế vật lý. Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản xem đây là công nghệ mà Nhật Bản có thể dẫn đầu thế giới như một phần trong chiến lược hồi sinh ngành công nghiệp bán dẫn quốc gia.

Nhu cầu bán dẫn dự kiến sẽ tăng lên cùng với sự lan rộng của trí tuệ nhân tạo, đòi hỏi xử lý lượng dữ liệu khổng lồ.

Hiện tại, thông tin nhận được thông qua hệ thống thông tin quang học được chuyển đổi thành tín hiệu điện bằng thiết bị chuyên dụng, sau đó được gửi đến máy chủ trong trung tâm dữ liệu. Chip bên trong máy chủ trao đổi tín hiệu điện để xử lý tính toán và bộ nhớ.

Bằng cách tận dụng công nghệ quang học, các tín hiệu điện đảm nhận quá trình xử lý xảy ra bên trong mỗi chip cũng như chất nền sẽ được thay thế bằng tín hiệu quang học. Xử lý bằng tín hiệu quang học nhanh hơn so với sử dụng tín hiệu điện. NTT hy vọng có thể điều phối các công nghệ cần thiết bằng cách hợp tác với Intel, nhà sản xuất chip cho máy tính và SK Hynix, công ty chuyên sản xuất chip nhớ.

Đến năm tài chính 2027, các công ty đặt mục tiêu thiết lập công nghệ sản xuất cho các thiết bị kết hợp ánh sáng vào chất bán dẫn và công nghệ bộ nhớ có khả năng lưu trữ dữ liệu với tốc độ xử lý cấp terabit. Intel sẽ tư vấn về việc phát triển công nghệ sản xuất. Mục tiêu của họ là giảm 30-40% điện năng tiêu thụ so với các sản phẩm thông thường.

NTT dẫn đầu toàn cầu trong việc tích hợp công nghệ quang học với thiết bị điện tử. Họ là người đầu tiên trên thế giới phát triển thành công công nghệ cơ bản cho các mạch bóng bán dẫn sử dụng ánh sáng. Kết quả được công bố vào năm 2019 trên ấn bản trực tuyến của tạp chí khoa học Anh Nature Photonics. Công ty đã ra mắt mạng quang và không dây sáng tạo (IOWN) dựa trên công nghệ này.

(Theo Nikkei)