Thế giới đánh giá cao sự phát triển của kinh tế Internet Việt Nam

Sáng 22/11, Hội thảo Triển lãm Internet Day 2023 diễn ra tại Hà Nội. Đây là diễn đàn được tổ chức hàng năm nhằm thúc đẩy sự phát triển Internet Việt Nam, đồng thời định hình và chia sẻ các cơ hội của nền kinh tế Internet. 

Phát biểu khai mạc Internet Day 2023, ông Vũ Hoàng Liên, Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam cho biết, theo thống kê của ITU, số người sử dụng Internet toàn cầu trong năm 2023 đã tăng 100 triệu, chạm mốc 5,4 tỷ người, tương đương 67% dân số thế giới. 

Theo thống kê của Wearesocial, tính đến tháng 1/2023, Việt Nam có 77,93 triệu người dùng Internet, tương đương 79,1% dân số. 

W-internet-day-2023-2-1.jpg
Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam - Vũ Hoàng Liên.

Báo cáo SEA 2023 vừa được Google và Temasek công bố đã nhận định, kinh tế số Việt Nam đang trên đà phát triển và sẽ đạt 45 tỷ USD vào năm 2025. Báo cáo trên cũng đã đưa ra dự báo, trong khoảng 2022-2025, kinh tế Việt Nam sẽ có tốc độ tăng trưởng dẫn đầu khu vực, đạt khoảng 31%/năm. 

Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam cho rằng, các tổ chức quốc tế đang có những đánh giá khả quan đối với sự phát triển của kinh tế số nói chung và thương mại điện tử nói riêng tại Việt Nam. 

Bất chấp xu hướng cắt giảm nhân sự do suy thoái kinh tế, nhiều gã khổng lồ công nghệ trên thế giới vẫn ồ ạt rót vốn vào Việt Nam. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp CNTT Việt Nam mở ra một không gian tăng trưởng mới. 

Muốn thành nước phát triển phải nhờ vào chuyển đổi số, Internet

Chia sẻ tại Internet Day 2023, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long cho hay, đất nước muốn tăng trưởng nhanh hơn thì cần không gian mới, không gian mới là kinh tế số. Không gian mới muốn to hơn thì cần động lực mới, động lực mới là sáng tạo số.

Chuyển đổi số là cơ hội lịch sử, là chiến lược quốc gia, là động lực mới của phát triển đất nước, mở ra thời kỳ phát triển dựa trên khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo mà nền tảng là sáng tạo số. 

Thứ trưởng Phạm Đức Long nhận định, Việt Nam muốn trở thành nước phát triển có thu nhập cao thì bắt buộc phải chuyển đổi số. Chuyển đổi số, bất kể hình thức nào, đều được xây dựng trên Internet và do đó, Internet luôn cần rộng hơn để đáp ứng yêu cầu của sự phát triển.

W-internet-day-2023-3-1.jpg
Hội thảo Triển lãm Internet Day 2023.

Việt Nam là một trong số các quốc gia có tỷ lệ người dùng Internet mua sắm hàng hóa trực tuyến hàng tuần ở mức cao (trên 60%), cao hơn mức trung bình toàn cầu (57,6%). Quy mô nền kinh tế Internet của việt Nam năm 2022 đạt 23 tỷ USD và dự báo năm 2025 sẽ đạt 49 tỷ USD.

Doanh thu bán lẻ hàng hoá trực tuyến của Việt Nam 2022 đạt 14 tỷ USD nhưng con số này sẽ tăng lên 32 tỷ USD vào năm 2025. Đây rõ ràng là cơ hội to lớn mà Internet đã và đang mang lại cho sự phát triển của Việt Nam. Triển vọng này đã thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư quốc tế, trong đó nhiều nhất là các công ty, doanh nghiệp đến từ các nước phát triển như Mỹ, Đức, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Singapore. 

Tuy nhiên, nhìn ra xung quanh, hạ tầng Internet nói chung của Việt Nam còn hạn chế so với quy mô người dùng Internet và dân số. Việt Nam chỉ có 5 tuyến cáp quang biển, số lượng và quy mô các trung tâm dữ liệu còn rất khiêm tốn so với Singapore, Malaysia, Thái Lan, Indonesia. 

Điện toán đám mây Việt Nam về cơ bản là bán lại dịch vụ cho các nền tảng nước ngoài, hệ sinh thái kết nối Internet còn nhỏ bé và đơn giản so với các nước tiên tiến trong ASEAN. Ở khía cạnh khác, sự thiếu thốn hạ tầng sẽ là cơ hội vì còn nhiều không gian phát triển. 

W-internet-day-2023-1-1.jpg
Thứ trưởng Phạm Đức Long cho biết Bộ TT&TT đã mở không gian bằng chính sách, tạo ra sự phát triển.

Theo Thứ trưởng Phạm Đức Long, Bộ TT&TT đã sớm xây dựng các hành lang pháp lý, ban hành các chính sách, chương trình tạo động lực cho đổi mới và phát triển. 

Luật Viễn thông (sửa đổi) hiện đang chuẩn bị trình Quốc hội thông qua sẽ mở rộng phạm vi điều chỉnh, bổ sung thêm dịch vụ trung tâm dữ liệu, dịch vụ điện toán đám mây. Dự thảo Luật Viễn thông (sửa đổi) cũng hoàn thiện các quy định nhằm thúc đẩy phát triển hạ tầng viễn thông. 

Quy hoạch hạ tầng thông tin truyền thông đã được Bộ TT&TT trình Chính phủ và dự kiến sẽ được phê duyệt trong năm 2023. Quy hoạch đặt ra tầm nhìn, định hướng và mục tiêu phát triển cụ thể cho viễn thông và Internet đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. 

Bộ TT&TT đã ban hành Kế hoạch thương mại hoá 5G với mục tiêu chính thức cung cấp dịch vụ trong năm 2024. Bộ TT&TT cũng đang xây dựng và sớm ban hành Chiến lược/Kế hoạch phát triển cáp quang quốc tế Việt Nam, đảm bảo hạ tầng số Việt Nam phát triển an toàn, bền vững.

Bên cạnh đó, Bộ TT&TT đã trình Thủ tướng phê duyệt Chương trình cung cấp dịch vụ viễn thông công ích đến năm 2025, cung cấp dịch vụ viễn thông đến vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn và hỗ trợ các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn không để ai bị bỏ lại phía sau.