Theo các tin tức rò rỉ, loạt iPhone 16 ra mắt tháng 9 tới sẽ khá giống với iPhone 15. Trong khi đó, một số nguồn tin tiết lộ Apple sẽ thực hiện những thay đổi lớn với iPhone vào năm 2025.

iPhone 17 Plus Feature.jpg
Concept iPhone 17 Slim. Ảnh: Macrumors

The Information cho biết, mẫu iPhone 17 cao cấp hoàn toàn mới sẽ được Apple ra mắt vào năm 2025 với thiết kế siêu mỏng. Đây có thể là chiếc ‌iPhone‌ đắt nhất mà Apple cung cấp cho đến nay.

Thiết kế mới ấn tượng và giá cao

Các tin đồn cho rằng, iPhone 17 mới mà Apple đã lên kế hoạch là "iPhone 17 Slim", nhưng có vẻ như Apple sẽ không sử dụng cách đặt tên này. Cách mô tả độ mỏng để nói đến thiết kế mỏng hơn, đẹp hơn của iPhone mới.

Hiện mẫu iPad Pro M4 12,9 inch của Apple đã giảm độ dày hơn 1mm, khiến nó trở thành thiết bị mỏng nhất mà Apple sản xuất cho đến nay. Theo dự đoán, định hướng tập trung vào thiết kế mảnh dẻ sẽ được Apple thực hiện vào năm 2025 và iPhone được cho là sẽ mỏng hơn đáng kể so với những mẫu hiện tại.

Tuy chưa có thông tin cụ thể về việc iPhone 17 sẽ mỏng đến mức nào, nhưng iPad Pro chỉ dày 5,1mm và đây có thể là một kích thước đáng mong đợi.

Về kích thước màn hình, iPhone 17 Slim dự kiến ​​sẽ nằm ở khoảng giữa iPhone 15 Pro 6,1 inch và iPhone 15 Pro Max 6,7 inch. Các tin đồn dự đoán mức 6,55 inch, 6,6 inch và 6,65 inch làm kích thước màn hình mà Apple có thể chọn. Điều này sẽ khiến iPhone 17 Slim nhỏ hơn iPhone 15 Pro Max (và iPhone 16 Pro Max theo các tin tức đã được tiết lộ).

Mặc dù, Apple đã sử dụng chất liệu titan cho các mẫu iPhone cao cấp hơn kể từ năm ngoái, nhưng iPhone 17 Slim được đồn đại sẽ dùng khung nhôm. Những tin đồn đầu tiên xuất hiện về thiết bị này thực sự chỉ ra rằng, nó sẽ thay thế ‌iPhone "Plus" trong dòng sản phẩm của Apple, nhưng thông tin sau đó lại cho biết, nó là 1 mẫu iPhone cao cấp mới, thậm chí còn đắt hơn cả mẫu Pro Max.

Dựa trên những tin tức rò rỉ đến thời điểm hiện tại, có vẻ như iPhone 17 Slim sẽ giống với iPhone X ra mắt năm 2017. iPhone‌ X đánh dấu một bước tiến lớn trong công nghệ và nó được bán cùng với các mẫu iPhone 8 tiêu chuẩn.

Năm 2025, rất có thể người dùng sẽ có cả iPhone 17, iPhone 17 Pro, iPhone 17 Pro Max và iPhone 17 Slim cao cấp mới, với việc Apple loại bỏ hoàn toàn mẫu Plus. iPhone 17 Slim có thể đắt hơn iPhone 15 Pro Max, mẫu iPhone flagship ra mắt năm 2023 có giá khởi điểm là 1.199 USD.

Di dời vị trí camera

Cùng với thiết kế mỏng hơn và nhẹ hơn, iPhone 17 cao cấp có thể có cuộc đại tu lớn về camera sau. Tin đồn cho thấy, các camera có thể được di chuyển từ góc trên bên trái mặt lưng iPhone vào giữa trên cùng mặt lưng iPhone 17. Điều này có thể gần giống với thiết kế của Google Pixel.

Pixel 8 Pro, mẫu flagship mới nhất được Google trình làng ngày 4/10 vừa qua, có thiết kế cụm camera sau là một module dài chứa các cảm biến được nối liền nhau chứ không tách rời như trước kia.

Cải tiến màn hình

Theo nhà phân tích uy tín Ming-Chi Kuo, iPhone 17 Slim có màn hình 6,6 inch, nhỏ hơn màn hình 6,7 inch của iPhone Plus. 

Slim có thể được trang bị màn hình ProMotion có tốc độ làm mới từ 1Hz đến 120Hz, dự kiến ​​​​tính năng này sẽ có trên tất cả các mẫu iPhone ra mắt năm 2025, bao gồm cả mẫu cao cấp. Tuy nhiên, điểm mới là Apple sẽ sử dụng lớp phủ màn hình mới.

Lớp phủ mới khả năng có đặc tính chống phản chiếu được cải thiện và khả năng chống trầy xước tốt hơn so với lớp phủ Ceramic Shield hiện tại. Nó được mô tả là "lớp chống phản chiếu siêu cứng".

Apple đã sử dụng Ceramic Shield từ năm 2020. Đây là vật liệu lai gốm-thủy tinh của Corning. Corning đã thực hiện những cải tiến đối với các sản phẩm kính bảo vệ của mình và vật liệu Gorilla Armor của công ty giúp giảm độ phản xạ tới 75%, đồng thời tăng cường khả năng chống rơi vỡ và chống trầy xước. 

Corning là đối tác lâu năm của Apple và trong khi Gorilla Armor được phát triển cho Samsung, thì Corning có thể tạo ra một sản phẩm tương tự cho Apple.

Nâng cấp camera selfie và thu gọn Dynamic Island

iPhone 17 dự kiến ​​sẽ có Dynamic Island được thu gọn lại, chiếm ít không gian màn hình hơn. Đã có tin đồn trong nhiều năm về công nghệ Face ID dưới màn hình và có thể thấy những gợi ý đầu tiên về nó vào năm 2025.

Táo khuyết có thể hướng đến thiết kế phần khuyết với 1 lỗ nhỏ và đường cắt hình viên thuốc dành cho camera trước. Có vẻ như Apple vẫn chưa đạt được mục tiêu thiết kế toàn màn hình của mình do công nghệ camera dưới màn hình chưa thật sự hoàn thiện như mong đợi.

Là một phần của kế hoạch thiết kế lại Dynamic Island, Apple được đồn đại sẽ áp dụng camera trước 24MP, thay vì 12MP như hiện tại. Nó sẽ có ống kính sáu thành phần để cải thiện chất lượng hình ảnh, cho phép chỉnh sửa nhiều hơn mà không làm giảm chất lượng.

Chip nhanh hơn

Có vẻ như dòng iPhone 17 sẽ chưa có chip 2nm thế hệ tiếp theo của TSMC, nhưng chip A19 có thể được xây dựng trên tiến trình 3nm. Apple thường nâng cấp iPhone với công nghệ chip nhanh hơn và hiệu quả hơn mỗi năm và hy vọng con chip tốt nhất của năm 2025 sẽ được trang bị cho iPhone 17 Slim.

TSMC, đối tác sản xuất chip lâu năm của Apple, đang hoàn thiện việc sản xuất chip 2nm. Nhưng dự kiến ​​phải đến cuối năm 2025, công nghệ này mới sẵn sàng để đưa vào sản xuất hàng loạt. Điều này đồng nghĩa với việc iPhone 17 chưa thể có chip 2nm.

So với công nghệ chip 3nm, chip 2nm có thể cải thiện tốc độ từ 10 đến 15% ở cùng mức tiêu thụ điện năng, hoặc giảm 25% đến 30% mức tiêu thụ điện năng ở cùng tốc độ.

Các chip được xây dựng trên tiến trình 3nm sẽ không đạt được mức tăng tương tự như các chip được xây dựng trên tiến trình 2nm, nhưng người dùng vẫn có thể tin tưởng vào mức tăng đối với tốc độ CPU và GPU. Với sự tập trung cao độ của Apple vào AI, công cụ thần kinh chuyên dụng cho các tác vụ học máy cũng có thể sẽ được cải thiện.

RAM lên tới 12GB đã được đồn đại sẽ dành cho các mẫu ‌iPhone 17‌ cao cấp và bước nhảy vọt đó sẽ có ý nghĩa đối với iPhone 17 Slim đắt tiền hơn. Hiện tại, RAM đạt tối đa 8GB được trang bị cho iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max.

Loạt iPhone 16 dự kiến sẽ được Apple trình làng vào tháng 9 tới. Trong đó, đáng chú ý các bản iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max với nâng cấp mạnh về camera, hỗ trợ kết nối Wi-Fi 7 và 5G Advance, hệ thống tản nhiệt với chất liệu graphene. Hai iPhone dòng cao cấp được cho sẽ dùng bộ xử lý A18 Pro. Trong khi đó, hai phiên bản tiêu chuẩn sẽ sử dụng chip A18 với một số cắt giảm.

Các tính năng AI mới trên iOS 18 - Apple Intelligence vừa được Apple giới thiệu tại WWDC 2024 sẽ là tâm điểm được chú ý trong cuộc đua trí tuệ nhân tạo của Apple với các đối thủ Android, khi iOS mới nhất sẽ phát hành chính thức cùng dòng iPhone 16.

Xem video concept iPhone 17 siêu mỏng (Nguồn: Multi Tech Media):

(Theo Macrumors, Tom's Guide)