Các nguồn tin cho biết, nút chụp (Capture) trên các mẫu iPhone 16 Pro sẽ giống như nút chụp trên máy ảnh chuyên nghiệp. Theo CultofMac, nó có thể sẽ gồm nhiều chức năng hơn là chỉ để bấm chụp hình.

IMG_3312 1536x1152.jpeg
iPhone 16 Pro được cho là sẽ có thêm một nút chụp mới. Ảnh: Cult of Mac

Cho đến hiện tại, Apple đã trang bị cho iPhone nhiều tuỳ chọn tinh vi để điều khiển chức năng chụp ảnh. Năm ngoái, Apple đã bổ sung nút hành động (Action) cho các mẫu iPhone 15 Pro. Người dùng có thể thiết lập cấu hình cho nút này để mở ứng dụng camera và khiến đó hoạt động như một nút chụp cùng với nhiều tùy chọn khác. 

Ngoài ra, bất kỳ nút tăng/giảm âm lượng nào của iPhone cũng có thể dùng để nhấn chụp ảnh. Bên cạnh đó còn cả nút camera trên màn hình khóa iOS.

Thế nhưng, Apple dường như thấy rằng, người dùng iPhone cần nhiều hơn thế. Táo khuyết được cho là có kế hoạch bổ sung nút Capture mới cho iPhone 16 Pro với nhiều tính năng độc đáo.

Chuyên gia Mark Gurman của Bloomberg mới đây đã xác nhận trong bản tin Power On rằng, sẽ có thêm một nút điều khiển camera ở bên phải của iPhone mới. 

"Nó sẽ hoạt động giống như một nút chụp trên máy ảnh DSLR, cho phép bạn nhấn nhẹ để kích hoạt lấy nét tự động. Nhấn mạnh hơn để chụp ảnh. Bạn cũng có thể vuốt dọc theo nút chụp này để phóng to và thu nhỏ trong khi chụp ảnh và quay video", Gurman giải thích thêm.

Có vẻ như nút chụp mới chắc chắn sẽ có trên các mẫu iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max. Trong khi 2 mẫu iPhone 16 tiêu chuẩn và 16 Plus có được trang bị tính năng này hay không thì vẫn chưa thể xác định.

Camera là điểm nhấn quan trọng của iPhone 16 Pro

Camera luôn được xem là một tính năng quan trọng của iPhone. Khả năng chụp ảnh ngày càng tốt hơn của smartphone gần như đã xoá sổ nhiều loại máy ảnh du lịch nhỏ gọn. Không những thế, những chiếc smartphone cao cấp được trang bị camera tiên tiến giúp chúng tiếp tục xâm nhập sâu hơn vào thị trường máy ảnh DSLR.

iPhone 16 Pro 6.png
Một concept iPhone 16 Pro. Ảnh: UC Repairs/YouTube

Tất nhiên, Apple hiểu rõ điều này và camera iPhone ngày càng tốt hơn. iPhone 15 Pro Max lần đầu tiên được trang bị camera tứ lăng kính với khả năng zoom quang 5x, và zoom kỹ thuật số 25x. Thành phần tương tự được cho là sẽ có trên iPhone 16 Pro ra mắt tháng 9 tới. Trong khi đó, iPhone 15 Pro ra mắt năm ngoái chỉ hỗ trợ zoom quang 3x và zoom kỹ thuật số 15x.

Thêm nữa, iPhone 16 Pro Max dự kiến sẽ có camera chính cao cấp hơn, kích thước lớn hơn 12%, trang bị cảm biến Sony IMX903 48MP tùy chỉnh với thiết kế xếp chồng để có hiệu suất tốt hơn. Tài khoản đăng tải bài viết trên Weibo cũng nhắc lại tuyên bố trước đây cho rằng, iPhone 16 Pro‌‌ Max sẽ có cảm biến camera lớn hơn 12%, với kích thước 1/1.14 inch. Để so sánh, các mẫu ‌iPhone 14‌ Pro và ‌iPhone 15 Pro hiện có cảm biến với kích thước 1/1.28 inch.

Cảm biến lớn hơn có thể cải thiện dải động và độ mờ hậu cảnh của camera ‌chính trên iPhone‌, cũng như tăng cường đáng kể khả năng chụp ảnh trong điều kiện ánh sáng yếu vì diện tích bề mặt lớn hơn có thể thu được nhiều ánh sáng hơn với cùng tốc độ màn trập và khẩu độ.

Ngoài nâng cấp ống kính, Apple cũng được cho sẽ dùng bộ chuyển đổi kỹ thuật số (ADC) 14 bit để chuyển đổi dữ liệu hình ảnh chất lượng cao và công nghệ kiểm soát khuếch đại kỹ thuật số (DCG) cho dải nhạy sáng tốt hơn và hạn chế nhiễu.

Loạt iPhone 16 dự kiến sẽ được Apple trình làng vào tháng 9 tới. Trong đó, đáng chú ý các bản iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max với nâng cấp mạnh về màn hình, camera, thời lượng pin, hỗ trợ kết nối Wi-Fi 7 và 5G Advance, hệ thống tản nhiệt với chất liệu graphene và loạt tính năng AI mới.

Xem video concept iPhone 16 Pro Max (Video: DrTech/YouTube):