Camera góc siêu rộng được nâng cấp

Theo nhiều báo cáo, iPhone 16 ProiPhone 16 Pro Max đều sẽ có camera góc siêu rộng - Ultra Wide 48MP được nâng cấp mới trong năm nay. Điều này sẽ đánh dấu sự cải tiến đáng kể so với camera Ultra Wide 12MP hiện tại trên iPhone 15 Pro và 15 Pro Max.

Apple iPhone 16 Pro Max.jpg
iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max sẽ được trang bị ống kính góc siêu rộng mới. Ảnh: Androidauthority

Với việc được nâng cấp camera Ultra Wide, iPhone 16 Pro sẽ tốt hơn nhiều trong hầu hết các tình huống chụp, đặc biệt là trong môi trường ánh sáng yếu. 

Hình ảnh cũng sẽ mang đến nhiều chi tiết hơn và màu sắc được cải thiện, đồng thời độ phân giải tăng lên cũng sẽ mang lại nhiều thuận lợi hơn trong việc chỉnh sửa và xử lý hậu kỳ.

Ngoài ra, camera siêu rộng 48MP của iPhone 16 Pro cũng có thể mang lại những cải tiến lớn cho khả năng quay video không gian. Tính năng này dựa trên sự kết hợp giữa ống kính chính và ống kính siêu rộng. Với ống kính siêu rộng 48MP mới, iPhone 16 Pro và 16 Pro Max có thể quay video không gian ở độ phân giải 4K. Hiện tại, iPhone 15 Pro chỉ có thể quay video không gian ở độ phân giải 1080p.

Zoom quang học tăng cường

Hiện chỉ có iPhone 15 Pro Max sử dụng thiết kế camera tetaprism mới cho khả năng zoom quang 5x và zoom kỹ thuật số 25x (phiên bản iPhone 15 Pro hỗ trợ zoom quang học 3x và zoom kỹ thuật số 15x).

iPhone 16 Pro Max 2.png
Camera tetaprism nâng cấp cho cả iPhone 16 Pro. Ảnh: 9to5mac

Tuy nhiên, với dòng iPhone 16, Apple sẽ mở rộng camera tetaprism nâng cấp cho cả iPhone 16 Pro. Điều này có nghĩa là cả iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max đều sẽ được trang bị khả năng zoom quang ít nhất 5x và zoom kỹ thuật số 25x.

Trong khi đó, một số tin tức rò rỉ cho rằng iPhone 16 Pro Max sẽ có khả năng “chụp ảnh zoom siêu xa bằng kính tiềm vọng”. Điều này gợi ý rằng zoom quang trên iPhone 16 Pro Max thậm chí lớn hơn 5x.

Lớp phủ chống phản chiếu

Apple được cho là đang thử nghiệm công nghệ phủ quang học chống phản chiếu, giúp giảm hiện tượng lóa và bóng ma trên camera của iPhone 16 Pro.

Người dùng iPhone chụp ảnh đều thấy rõ hiện tượng lóa ống kính khi trong môi trường ánh sáng mạnh. Nguyên nhân là do sự phản xạ bên trong ống kính lóa hiển thị trên hình ảnh. Đây là một sự cố phần cứng ảnh hưởng đến hầu hết các camera trên thị trường. Apple được cho là đang tiến hành khắc phục cho iPhone 16 Pro.

Theo trang công nghệ Apple Insider, Apple đang áp dụng công nghệ lắng đọng lớp nguyên tử (ALD) vào quy trình sản xuất ống kính camera của iPhone để giảm thiểu tác động của phản xạ bên trong.

Công nghệ ALD tạo một màng rất mỏng, chỉ vài nanomet và phủ đều trên bề mặt như thấu kính cong, sẽ làm giảm hiện tượng lóa và bóng ma, tức lớp mờ quanh chủ thể, xuất hiện khi chụp đối diện nguồn sáng chói.  

Theo các tin đồn, lớp phủ cải tiến cho camera dự kiến được áp dụng trên hai phiên bản iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max, trong khi 2 mẫu iPhone 16 và 16 Plus vẫn sử dụng công nghệ cũ.

Camera chính cũng được nâng cấp

Cuối cùng, iPhone 16 Pro được cho là sẽ sử dụng cảm biến camera chính mới của Sony IMX903 48MP tùy chỉnh, với thiết kế xếp chồng để có hiệu suất tốt hơn.

iPhone 16 Pro.png
iPhone 16 Pro được cho là sẽ sử dụng cảm biến camera chính mới của Sony. Ảnh: 9to5mac

Công nghệ cảm biến xếp chồng mới nhất của Sony cho phép các diode có kích thước vật lý lớn hơn, từ đó thu nhận nhiều ánh sáng hơn, dẫn đến chất lượng hình ảnh xuất sắc, đặc biệt trong điều kiện ánh sáng yếu.

Sony tuyên bố rằng cảm biến này thu được lượng ánh sáng gấp đôi so với các cảm biến camera hiện có. Thu được nhiều ánh sáng hơn và loại bỏ nhiều nhiễu hơn, đồng nghĩa với việc người dùng iPhone sẽ có những bức ảnh đẹp hơn.

Tuy nhiên, hiện chưa rõ liệu cảm biến Sony thế hệ tiếp theo này có được sử dụng trên cả hai mẫu iPhone 16 Pro hay không. Một nguồn tin chia sẻ trên Weibo rằng chỉ iPhone 16 Pro Max mới được trang bị cảm biến camera xếp chồng này.

Loạt iPhone 16 dự kiến sẽ được Apple trình làng vào tháng 9 tới. Trong đó, đáng chú ý các bản iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max với nâng cấp mạnh về màn hình, camera, thời lượng pin, hỗ trợ kết nối Wi-Fi 7 và 5G Advance, hệ thống tản nhiệt với chất liệu graphene và loạt tính năng AI mới - Apple Intelligence vừa được Apple giới thiệu tại WWDC 2024. Siri sẽ trở nên thông minh và giao tiếp tự nhiên hơn. Người dùng được hỗ trợ tối đa trong soạn thảo, chỉnh sửa văn bản, văn phong, chỉnh sửa và tái tạo hình ảnh... 

Xem video concept iPhone 16 Pro (Video: YouTube/Water Productions):