phát ngôn viên Iran.jpg
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran

Theo RT, trong một tuyên bố đưa ra ngày 3/2, ông Kanaani đã lên án các cuộc không kích của Mỹ vào các nhóm vũ trang tại hai quốc gia trên. Giới chức Mỹ cho biết, những cuộc tấn công nhằm vào các nhóm liên quan tới Lực lượng Quds của Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) là nhằm đáp trả cuộc tấn công trước đó vào tiền đồn của Mỹ tại Jordan, khiến 3 quân nhân thiệt mạng và hơn 40 người khác bị thương. 

Ông Kanaani nhấn mạnh, Washington đã vi phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Syria và Iraq, gọi quyết định tấn công 2 quốc gia này là "một cuộc phiêu lưu và sai lầm chiến lược khác của chính phủ Mỹ, sẽ không dẫn tới kết quả nào ngoài việc leo thang căng thẳng và bất ổn trong vùng". 

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran cũng nhấn mạnh, bằng việc tấn công như vậy, Mỹ đang giúp Israel - quốc gia đang vướng vào xung đột với nhóm vũ trang Hamas tại Dải Gaza. Quan chức này nói thêm, nguyên nhân sâu xa của cuộc khủng hoảng toàn khu vực hiện nay là "sự chiếm đóng của chế độ Israel" và các chiến dịch của nước này ở Gaza cũng như việc Israel tàn sát người Palestine. Ông Kanaani cho hay, Mỹ đang hỗ trợ không giới hạn cho Israel. 

Ngày 1/2, bình luận về làn sóng không kích mới của Mỹ tại Trung Đông, Tổng thống Joe Biden nhấn mạnh: "Mỹ không tìm kiếm xung đột ở Trung Đông hay bất cứ nơi nào trên thế giới" song ông cảnh báo sẽ trả đũa những ai làm hại người Mỹ. Các quan chức Mỹ cũng cho biết, họ không muốn xung đột với Iran.   

Trước động thái của Mỹ, Tổng thống Iran Ebrahim Raisi cũng nói Tehran “sẽ không là nước khởi xướng bất kỳ cuộc chiến nào” nhưng thề sẽ “đáp trả kiên quyết” với bất kỳ ai cố gắng gây áp lực với đất nước ông.