tap-tran-3-b234n-1.jpg
Ảnh: Alarabiya

Hãng Reuters dẫn tin từ Bộ Quốc phòng Nga hôm nay (11/3) cho biết, cuộc tập trận có sự tham gia của nhiều tàu chiến và máy bay.

"Mục đích chính của cuộc tập trận là nhằm đảm bảo an toàn cho các hoạt động kinh tế hàng hải".

Theo Bộ Quốc phòng Nga, dẫn đầu nhóm tàu chiến của nước này tham gia tập trận là tuần dương hạm tên lửa Varyag, thuộc Hạm đội Thái Bình Dương. 

Thông tấn xã IRNA của Iran cho biết, cuộc tập trận sẽ bắt đầu vào ngày 12/3. "Mục tiêu của cuộc tập trận bao gồm tăng cường an ninh thương mại hàng hải quốc tế, chống cướp biển và khủng bố hàng hải, tạo điều kiện trao đổi thông tin trong các hoạt động cứu hộ hàng hải, chia sẻ những hiểu biết sâu sắc về hoạt động và chiến thuật". 

Đại diện của hải quân Pakistan, Kazakhstan, Azerbaijan, Oman, Ấn Độ và Nam Phi sẽ đóng vai trò quan sát viên tập trận. 

Năm ngoái, Nga, Trung Quốc và Iran cũng tiến hành một cuộc tập trận ba bên mang tên Vành đai An ninh Hàng hải 2023 ở Biển Ảrập, ngoài khơi cảng Chabahar của Iran từ 16-17/3.

Hạm đội phương Bắc của Nga cho biết, các bên tham gia cuộc tập trận năm 2023 đã thực hành việc thành lập một lực lượng đặc nhiệm đa quốc gia gồm nhiều tàu chiến và diễn tập chung theo các mệnh lệnh chiến đấu khác nhau. Quân đội ba nước đã tiến hành bắn pháo vào các mục tiêu trên biển và trên không, tập huấn giải cứu một con tàu có con tin trên đó và hỗ trợ tàu gặp nạn trên biển.