Theo TASS, trong ngày 5/2, Tư lệnh Hải quân Iran Shahram Irani đã thông báo về việc nước này cùng Nga và Trung Quốc tham gia các cuộc tập trận chung trên biển trước cuối tháng 3.

"Chúng tôi sẽ mời thêm các quốc gia khác tham gia cuộc tập trận hải quân của Iran, Nga và Trung Quốc. Cuộc tập trận nhằm đảm bảo an ninh khu vực và được tổ chức vì lợi ích chung của các bên tham gia. Trong những năm gần đây, chúng tôi đã thực hiện nhiều đợt diễn tập nhằm tăng cường an ninh cho hoạt động hàng hải, chống cướp biển và khủng bố trên biển", ông Irani cho biết.

iran navy caspian sea 09087 s878x494.jpg
Một tàu chiến của hải quân Iran tham gia tập trận ở Vịnh Oman năm 2023. Ảnh: Quân đội Iran

Vào tháng 3 năm ngoái, Iran, Nga và Trung Quốc đã tiến hành cuộc tập trận ba bên mang tên Vành đai An ninh Hàng hải tại Biển Ả Rập. Sau cuộc tập trận, Hạm đội phương Bắc của Nga tiết lộ rằng các bên tham gia đã tác chiến như một lực lượng đa quốc gia và thực hành tác chiến theo nhiều mệnh lệnh khác nhau.

Trong cuộc tập trận, hải quân ba nước đã diễn tập tấn công mục tiêu trên biển vào ban ngày, và tấn công mục tiêu trên không vào ban đêm. Bên cạnh đó, cuộc tập trận cũng bao gồm nội dung giải cứu tàu có con tin bị bắt giữ và hỗ trợ tàu gặp tai nạn trên biển.