Hãng thông tấn Tasnim bán chính thống của Iran đưa tin, động thái diễn ra hôm 2/8 trong khi lực lượng hải quân thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đang tiến hành một cuộc tập trận lớn ở ngoài khơi đảo Abu Musa. Đây là một trong 3 đảo ở vùng Vịnh đang nằm dưới sự kiểm soát của Tehran nhưng Các tiểu vương quốc Ảrập thống nhất cũng tuyên bố có chủ quyền.

Theo Reuters, Tasnim không thông tin chi tiết về các tàu mang tên lửa mới, nhưng trích dẫn lời một chỉ huy Iran về tầm quan trọng phải bảo vệ các đảo.

"Các hòn đảo ở Vịnh Ba Tư là một phần danh dự của Iran và chúng tôi sẽ bảo vệ chúng. Vịnh Ba Tư thuộc về tất cả các quốc gia trong khu vực... Những quốc gia này phải hết sức thận trọng, tránh để rơi vào các âm mưu và kế hoạch chia rẽ của các nước ngoài khu vực", Tư lệnh hải quân IRGC Alireza Tangsiri nói.

Ông Tangsiri nhấn mạnh thêm, an ninh ở vùng Vịnh cần do các nước trong khu vực tự đảm bảo.

Diễn biến xảy ra trong bối cảnh gia tăng căng thẳng giữa Washington – Tehran. Tháng trước, quân đội Mỹ đã điều thêm các tiêm kích F-35 và F-16 cùng một chiến hạm tới Trung Đông nhằm giám sát các tuyến đường thủy trong khu vực, sau khi Iran bắt giữ các tàu vận tải thương mại trong những tháng gần đây.