t224u-cho-dau-1.jpg
Một tàu chở dầu đang di chuyển qua Kênh Suez. Ảnh: RT

Hãng Reuters và RT đưa tin, việc bắt giữ tàu St Nikolas - tàu treo cờ Đảo Marshall nhưng thuộc sở hữu của Hy Lạp, diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng, hải quân của Mỹ lẫn Iran đều điều tàu chiến tới Biển Đỏ. 

"Sau khi Mỹ lấy cắp dầu của Iran vào năm ngoái, sáng nay (11/1) hải quân Iran đã bắt giữ tàu St Nikolas theo lệnh của tòa án... con tàu đang trên đường về cảng Iran", hãng thông tấn bán chính thức Fars của Iran dẫn thông báo của hải quân nước này cho biết. 

Mỹ cho hay, lực lượng Iran đã lên tàu St Nikolas một cách bất hợp pháp tại Vịnh Oman và buộc tàu đổi hướng về phía lãnh hải nước này. Nhà Trắng đã lên án vụ bắt giữ này. Người phát ngôn an ninh quốc gia Nhà Trắng John Kirby tuyên bố: "Không có lý do biện minh nào cho việc bắt giữ tàu. Iran phải thả tàu và thủy thủ đoàn của nó ngay lập tức". Quan chức này tuyên bố hành động của Iran là khiêu khích và không thể chấp nhận được. 

Năm ngoái, Mỹ bắt giữ tàu St Nikolas - khi đó mang tên Suez Rajan, sau khi một tổ chức giám sát báo cáo tàu đang vận chuyển dầu trái phép, vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ. Washington đã tịch thu tàu cùng số dầu trên đó và trong phiên tòa diễn ra sau đó người thuê tàu đã nhận tội và nộp phạt. Khi bị bắt, tàu Suez Rajan chở 980.000 thùng dầu thô của Iran.