Báo RT dẫn lời Thủ tướng Iraq Adil Abdul-Mahdi ngày 23/10 xác nhận, Baghdad không cho phép binh lính Mỹ rút khỏi Syria đến đồn trú ở nước này. Ông Abdul-Mahdi cảnh báo, nhà chức trách Iraq đang xúc tiến các hành động pháp lý quốc tế để chống lại sự hiện diện trái phép của lực lượng ngoại quốc "không mời mà đến".

{keywords}
Một đoàn xe chở binh lính Mỹ rút khỏi miền bắc Syria đã tới Erbil, Iraq. Ảnh: Reuters

Trước đó cùng ngày, sau cuộc gặp với người đồng cấp Mỹ Mark Esper, Bộ trưởng Quốc phòng Iraq Najah Hassan Ali Shammari thông báo, các binh sĩ Mỹ rút khỏi đông bắc Syria chỉ "quá cảnh" ở Iraq và sẽ rời nước này trong vòng 4 tuần. Lực lượng Mỹ sau đó hoặc sẽ đến Kuwait hay Qatar hoặc sẽ hồi hương.

Washington hiện duy trì 5.000 quân ở Iraq theo một thỏa thuận đạt được với Baghdad tiếp sau khi liên quân do Mỹ dẫn đầu tiến đánh quốc gia Trung Đông vào năm 2003 nhằm lật đổ chính quyền Saddam Hussein. Nhiều người Iraq cáo buộc động thái này là sự kéo dài chiếm đóng của Mỹ.

Theo hãng thông tấn Aljazeera, tuyên bố từ các quan chức hàng đầu Iraq dường như trái ngược với phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Esper. Ông Esper mới đây khẳng định, gần 1.000 lính Mỹ rút khỏi Syria sẽ vẫn tiếp tục các chiến dịch chống lại nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng để ngăn chặn sự trỗi dậy của chúng trong khu vực.

Mỹ đã bắt đầu rút quân khỏi miền bắc Syria sau quyết định đột ngột của Tổng thống Donald Trump ngày 9/10. Washington bị chỉ trích đã bỏ mặc các đồng minh người Kurd để Thổ Nhĩ Kỳ xúc tiến chiến dịch quân sự chống lại họ ở biên giới nước láng giềng.

Sau cuộc đàm phán kéo dài 7 tiếng đồng hồ giữa Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và người đồng cấp Nga Vladimir Putin ở Sochi, Ankara ngày 22/10 khẳng định sẽ không xúc tiến chiến dịch mới chống các tay súng người Kurd trong khu vực.

Theo thỏa thuận mới đạt được giữa Ankara và Moscow, lực lượng vũ trang người Kurd sẽ rút khỏi "vùng an toàn" thiết lập ở miền bắc Syria, trải dài 120km và cách biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ 30km. Cảnh sát quân sự Nga và lực lượng biên phòng Syria sẽ tiến vào tuần tra tại khu vực này, bảo đảm an toàn cho việc rút đi của người Kurd trong một sứ mệnh kéo dài khoảng 6 ngày.

Tuấn Anh