Đại sứ quán Thụy Điển tại Iraq bị tấn công. Ảnh: Reuters

Hãng Reuters đưa tin, các động thái trên diễn ra chỉ vài giờ sau khi những người biểu tình Iraq tấn công và phóng hỏa đại sứ quán Thụy Điển ở trung tâm Baghdad vì kinh Koran bị đốt tại Stockholm.  

Ngoại trưởng Thụy Điển Tobias Billstrom cho biết, các nhân viên đại sứ quán vẫn an toàn nhưng chính quyền Iraq đã không hoàn thành trách nhiệm bảo vệ đại sứ quán nước này theo Công ước Vienna. 

Trước đó, người biểu tình ở Thụy Điển đã nộp đơn xin và được cảnh sát nước này cho phép đốt kinh Koran bên ngoài đại sứ quán Iraq vào ngày 20/7. Trong sự kiện này, những người biểu tình đã đá và phá hủy một phần cuốn sách mà họ gọi là kinh Koran. Tuy nhiên, 1h sau đó họ đã rời khỏi khu vực mà không đốt cuốn kinh. 

Thông báo từ văn phòng Thủ tướng Iraq Mohammed Shia Al-Sudani cho biết, chính phủ Iraq lên án mạnh mẽ vụ phóng hỏa đại sứ quán Thụy Điển và tuyên bố đây là hành vi vi phạm an ninh.

Chính phủ Iraq cam kết bảo vệ các cơ quan đại diện ngoại giao song cũng thông báo với chính phủ ở Stockholm rằng bất kỳ sự tái diễn nào liên quan tới việc đốt kinh Koran trên đất Thụy Điển sẽ dẫn đến cắt đứt quan hệ ngoại giao giữa hai nước.