Theo tổ chức giám sát SITE, nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã thông báo trên trang Dabiq của chúng việc đã hành quyết hai con tin.

{keywords}

Dabiq cũng đăng các bức ảnh cho thấy hai nạn nhân bị bắn từ sau gáy. Tuy IS không nói rõ tên tuổi những nạn nhân, nhưng căn cứ vào hình ảnh và những thông tin trước đây, thì 2 con tin bị chúng sát hại là ông Phan Kinh Huy người Trung Quốc và ông Ole Johan Grimsgaard Ofstad người Na Uy.

Ông Phan Kinh Huy, 50 tuổi, trú tại quận Thạch Cảnh Sơn, Bắc Kinh từng là giáo viên và là chủ một công ty quảng cáo nhỏ. Từ năm 1997, ông làm nghề tự do, thích nghiên cứu triết học Hy Lạp và đi du lịch khắp nơi.

Trước đó, ngày 9/9/2015, trên trang mạng tuyên truyền “Dabiq” của IS có địa chỉ tại Iraq xuất hiện hai bản thông báo rao bán 2 con tin Na Uy và Trung Quốc, nhằm buộc chính phủ hai nước trả tiền chuộc.

Sáng 19/11, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã chính thức xác nhận việc Phan Kinh Huy bị IS bắt cóc và giết hại; đồng thời bày tỏ thương tiếc trước việc ông Huy bị sát hại và gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia quyến người bị hại.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc kịch liệt lên án hành động của IS và nói sẽ đưa kẻ phạm tội ra trừng trị trước pháp luật. Cơ quan này cũng cho biết, Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác với quốc tế chống khủng bố, bảo vệ hòa bình và an ninh thế giới.

Phan Kinh Huy là công dân Trung Quốc đầu tiên được đưa công khai bị IS bắt cóc đòi tiền chuộc, nhưng theo một báo cáo của Công ty Tư vấn về rủi ro toàn cầu NYA International, năm 2014 có tới 47 công dân Trung Quốc bị bắt cóc, nhiều gấp 3 lần năm 2013.

Công ty này cũng cảnh báo, các quan tham bỏ trốn ra nước ngoài và du khách Trung Quốc được coi là rất giàu có, khiến họ dễ trở thành đối tượng bị bắt cóc. Các vụ bắt cóc này nói chung không được đưa công khai để tránh gây ra những vụ tương tự có tính dây chuyền.

Ngô Tuyết