Theo CNN, trong ngày 2/4, Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) đã thừa nhận đợt không kích của lực lượng này ở miền trung Dải Gaza khiến 7 nhân viên của tổ chức cứu trợ World Central Kitchen (WCK) thiệt mạng.

"Tôi đã trò chuyện với người sáng lập WCK và gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình những người xấu số. IDF sẽ thành lập một ủy ban độc lập để điều tra vụ việc. WCK là tổ chức làm việc ở tuyến đầu với nhiệm vụ là mang thực phẩm đến cho người dân. WCK cũng là một trong những tổ chức đầu tiên có mặt tại Israel sau vụ tấn công ngày 7/10. Chúng tôi sẽ chia sẻ kết quả điều tra một cách minh bạch", Chuẩn đô đốc Daniel Hagari, phát ngôn viên của IDF nói.

3e328807b6a1.jpg
Chiếc xe của tổ chức cứu trợ WCK bị trúng đòn không kích của Israel. Ảnh: Reuters

Theo Văn phòng Truyền thông của Hamas, đoàn xe có gắn logo của WCK bị không kích khi đang chở hàng cứu trợ ở miền trung Dải Gaza. "Đây là một cuộc tấn công nhằm mục đích 'khủng bố' các tổ chức nhân đạo quốc tế và ngăn họ thực hiện sứ mệnh", phía Hamas nói.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Anh David Cameron nói rằng chính phủ nước này đang xác minh việc công dân Anh thiệt mạng trong vụ việc.

"Đây là những cá nhân đang nỗ lực để đưa viện trợ tới những người yếu thế. Chúng tôi đang xác minh việc công dân Anh thiệt mạng trong vụ không kích, và sẽ hỗ trợ đầy đủ cho gia đình của họ. Sự việc là một nỗi buồn sâu sắc, tôi yêu cầu Israel minh bạch về những gì đã xảy ra", ông Cameron nhấn mạnh.

Cũng liên quan đến vụ việc, chính phủ Ba Lan đã xác nhận việc một công dân nước này đã thiệt mạng trong vụ không kích ở Gaza. Ngoại trưởng Ba Lan Radosław Sikorski cũng nói chuyện trực tiếp với Đại sứ Israel tại Warsaw để yêu cầu lời giải thích.

Hezbollah cảnh báo Israel sau vụ tấn công đại sứ quán Iran ở Syria

Theo News 18, trong ngày 2/4, lực lượng Hezbollah tuyên bố rằng Israel sẽ phải trả giá vì vụ đánh bom đại sứ quán Iran ở Syria. Vụ việc này khiến 7 sĩ quan Iran, bao gồm cả Tướng Mohammad Reza Zahedi - chỉ huy cấp cao của lực lượng Quds.

iran bi tan cong 206.jpg
Hiện trường vụ tấn công đại sứ quán Iran ở Syria. Ảnh: Reuters

"Ông Zahedi là một trong những người luôn ủng hộ công cuộc kháng chiến của Hezbollah ở Lebanon. Israel đã sai khi nghĩ rằng những vụ tấn công kiểu này có thể dập tắt phong trào kháng chiến, và Tel Aviv sẽ phải trả giá", đại diện Hezbollah cho biết.

Israel từ lâu đã nhắm mục tiêu vào các cơ sở quân sự của Iran ở Syria nhưng cuộc tấn công ngày 1/4 là lần đầu tiên Israel tấn công một cơ quan ngoại giao.