Theo tờ Times of Israel, quân đội Do Thái dự kiến sẽ mở rộng tấn công trên bộ sang các khu vực họ “chưa từng hoạt động trước đây” ở Dải Gaza.

linh israel o gaza.jpg
Các binh sĩ Israel tham gia chiến dịch quân sự chống Hamas ở Dải Gaza. Ảnh: Times of Israel 

Kênh truyền hình 12 cũng đưa tin, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) “đang chuẩn bị cho khoảng một năm giao tranh … ở các khu vực khác nhau … bằng các phương pháp khác nhau". Mục tiêu của Tel Avivi là "đi đến giai đoạn thứ 4 của cuộc xung đột: thành nhập một chính phủ mới ở Gaza không nằm dưới sự quản lý của Hamas và không phải do Iran hậu thuẫn”.

Kênh 12 lưu ý, IDF không đối mặt áp lực phải hành động nhanh chóng. Các chỉ huy quân đội Do Thái luôn được chỉ thị “hãy hành động chậm rãi và an toàn để đạt kết quả”.

Israel giảm ước tính số người thiệt mạng vì vụ đột kích của Hamas

Theo CNN, Tel Aviv hiện tin có khoảng 1.200 người đã thiệt mạng trong vụ đột kích đẫm máu của các tay súng Hamas vào lãnh thổ Israel ngày 7/10. Con số này giảm hơn so với ước tính ban đầu là 1.400 nạn nhân đã mất mạng trong sự vụ.

Trả lời phỏng vấn trực tuyến của các phóng viên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Israel Lior Haiat nói, những người thiệt mạng bao gồm cả công dân nước này và người ngoại quốc. Con số thống kê mới chưa phải là cuối cùng vì một số thi thể vẫn chưa được nhận diện.

Hội đồng Bảo an LHQ họp về khủng hoảng nhân đạo ở Gaza

hop hdba.jpg

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA) hôm 10/11 đã họp bàn về thảm cảnh nhân đạo nghiêm trọng ở Dải Gaza. Cuộc họp bắt đầu bằng một phút mặc niệm dành cho các công dân Palestine, Israel, người nước ngoài cũng như các nhân viên Liên Hợp Quóc và nhà báo đã thiệt mạng vì xung đột Israel – Hamas ở Gaza và Bờ Tây.

Trong khi mô tả tình hình thảm khốc đang diễn ra ở Gaza, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Ghebreyesus cho biết, “các nhà xác đều quá tải; bác sĩ đang phải phẫu thuật không có thuốc gây mê cho bệnh nhân; hàng chục nghìn người bị mất nhà cửa đang trú ẩn tại các bệnh viện”.

Theo ông Ghebreyesus, WHO đã xác minh hơn 250 vụ tấn công vào cơ sở y tế ở Gaza và Bờ Tây cũng như 25 vụ tập kích vào các cơ sở y tế ở Israel kể từ ngày 7/10. Một nửa trong tổng số 36 bệnh viện và 2/3 số trung tâm chăm sóc sức khỏe ban đầu của Gaza hiện không còn hoạt động.

Các đại diện của Israel và Palestine tại Liên Hợp Quốc cáo buộc lẫn nhau về thực trạng trên. Trong khi, Lana Nusseibeh, đại diện Liên Hợp Quốc tại Các Tiểu vương quốc Ảrập thống nhất kêu gọi Israel "chấm dứt bao vây Gaza". Bà Nusseibeh cũng thúc giục HĐBA phải gấp rút hành động để “cứu giúp những sinh mạng vô tội”.