Theo một quan chức Liên Hợp Quốc và một nhà ngoại giao phương Tây giấu tên, thỏa thuận ngừng bắn trong thời gian ngắn để cho phép nhiều viện trợ hơn, bao gồm cả lượng nhiên liệu hạn chế, chuyển tới Dải Gaza. Động thái nhằm giảm bớt tình cảnh ngày càng tồi tệ đối với 2,3 triệu người Palestine bị mắc kẹt ở vùng đất đang bị quân Israel bao vây và tấn công này.

Đổi lại, Phong trào vũ trang Hamas sẽ phải phóng thích khoảng 10 con tin đang giam giữ ở Gaza.

con tin my.jpg
Hai con tin Natalie Shoshana Raanan (thứ 2, trái) và Judith Tai Raanan (thứ 2, phải) được Hamas trả tự do ngày 20/10. Ảnh: Chính phủ Israel

Báo Guardian dẫn lời một quan chức Ai Cập nói, các chi tiết của thỏa thuận đã được thảo luận trong tuần này tại Cairo, với sự tham gia của giám đốc Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) và một phái đoàn Israel. Quan chức này cho biết thêm, các nhà hòa giải đang hoàn thiện một bản dự thảo thỏa thuận.

Theo một quan chức cấp cao của Mỹ, chính quyền Tổng thống Joe Biden chưa đưa ra bất kỳ khung thời gian cụ thể nào cho việc tạm dừng các hoạt động quân sự của Israel. Tuy nhiên, Washington đề nghị Tel Aviv xem xét việc ràng buộc thời gian dừng bắn nhân đạo với việc trả tự do cho một số con tin nhất định.

Quan chức Mỹ lưu ý, nếu các bên đạt thỏa thuận và triển khai nó thành công, công thức tương tự có thể được cân nhắc áp dụng đối với những lần tạm ngừng bắn và thả thêm con tin khác.

Ước tính có tới 240 con tin, bao gồm cả người Israel và công dân nước ngoài, đang bị các tay súng Hồi giáo bắt giam ở Gaza kể từ khi nhóm Hamas mở cuộc đột kích đẫm máu vào lãnh thổ quốc gia Do Thái ngày 7/10, khiến hơn 1.400 người thiệt mạng.

Sau khi quân đội Israel mở chiến dịch tấn công trả đũa Hamas ở Gaza, cả Tel Aviv và Washington nhất quyết phản đối lệnh ngừng bắn hoàn toàn. Thay vào đó, họ chỉ ủng hộ việc dừng bắn nhân đạo nhằm đảm bảo tự do cho các con tin.