Báo Times of Israel dẫn thông cáo của IDF cho biết, UAV khả nghi đã bị một tên lửa phóng từ một trong các tàu hộ tống lớp Sa'ar 6 của Hải quân Israel bắn rơi ở khu vực Eilat hôm 14/4.

IDF lưu ý, nhà chức trách không phát còi báo động ở Eilat vì không có mối đe dọa nào đối với dân thường. Đây là vụ đánh chặn thành công thứ 2 của hệ thống Vòm sắt trên biển sau khi Israel lần đầu tiên sử dụng hệ thống này để bắn rơi một UAV tiếp cận từ hướng Biển Đỏ hôm 9/4.

Dựa vào đánh giá các dữ liệu, công ty an ninh Ambrey của Anh xác nhận, UAV xâm nhập không phận Eilat hôm 14/4 xuất phát từ Yemen. Ambrey tiết lộ thêm, công ty cũng quan sát được mức độ can thiệp chưa từng có của Hệ thống nhận dạng tự động (AIS) ngoài khơi Eilat và khu vực Aqaba lân cận ở Jordan trong ngày.

“Những điều này là do các biện pháp đối phó tác chiến điện tử”, Ambrey nhận định.

Sự cố diễn ra không lâu sau khi Iran dùng UAV và tên lửa tấn công Israel rạng sáng 14/4. Theo hãng tin Reuters, khu vực Eilat thường xuyên là mục tiêu của các vụ phóng tên lửa do lực lượng nổi dậy Houthi được Iran hậu thuẫn ở Yemen tiến hành, nhằm thể hiện sự ủng hộ của nhóm đối với Phong trào Hồi giáo Hamas trong cuộc xung đột đang tiếp diễn với Israel ở Dải Gaza kể từ tháng 10 năm ngoái. 

Trong dư luận hiện có nhiều nghi ngại về việc Tehran có thể sử dụng các nhóm ủy nhiệm như Houthi để tập kích trả đũa Israel vì vụ đánh bom đại sứ quán Iran ở Damascus, Syria hôm 1/4, khiến một chỉ huy Lực lượng Quds tinh nhuệ và 6 quan chức khác thuộc Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) thiệt mạng.