Italia, nước đang giữ chức chủ tịch luân phiên của G7, hôm 14/4 đã triệu tập một cuộc họp của những người đứng đầu nhóm (gồm nguyên thủ các nước Mỹ, Canada, Italia, Anh, Pháp, Đức, Nhật Bản) và lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU). Động thái diễn ra sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden cam kết sẽ có phản ứng phối hợp ngoại giao đối với vụ tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) và tên lửa chưa từng của Iran nhằm vào Israel rạng sáng cùng ngày.

g7 hop truc tuyen.jpg
Các lãnh đạo G7 và EU họp trực tuyến về xung đột Iran - Israel ngày 14/4. Ảnh: Reuters

Tuyên bố của Italia nêu rõ: "Với hành động của mình, Iran đã tiến sâu hơn tới việc gây bất ổn trong khu vực và có nguy cơ gây ra sự leo thang mất kiểm soát trong khu vực. Điều này cần phải tránh".

Theo Reuters, trong cuộc họp video trực tuyến kéo dài gần một giờ đồng hồ, các nhà lãnh đạo G7 đã kêu gọi Iran kiềm chế.

“Với tinh thần này, chúng tôi yêu cầu Iran và các lực lượng ủy nhiệm của họ ngừng các vụ tập kích. Chúng tôi hiện sẵn sàng thực hiện các biện pháp tiếp theo và đáp trả những sáng kiến gây bất ổn hơn nữa”, trích tuyên bố của G7. Nhóm cũng cam kết nỗ lực hướng tới “một lệnh ngừng bắn ngay lập tức và bền vững” ở Dải Gaza sau hơn 6 tháng xung đột giữa Israel và Phong trào Hồi giáo Hamas.

Các ngoại trưởng của G7 và EU dự kiến sẽ nhóm họp tại đảo Capri, Italia vào các ngày 17 – 19/4 sắp tới.

Israel khẳng định không muốn chiến tranh

Trong cuộc phỏng vấn với CNN hôm 14/4, Tổng thống Israel Isaac Herzog tuyên bố nước này không tìm kiếm chiến tranh sau cuộc tấn công của Iran và "sự cân bằng là cần thiết trong tình huống này".

tong thong israel.jpg
Tổng thống Israel Isaac Herzog. Ảnh: CNN

Ông Herzog tiết lộ, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đang trao đổi với nhiều nhà lãnh đạo thế giới và “thảo luận thân mật với các đồng minh" nhằm ứng phó với hành động của Iran.

“Chúng tôi đang xem xét tất cả. Chúng tôi đang hành động một cách tỉnh táo và sáng suốt. Tôi nghĩ chúng tôi đang ứng xử một cách rất tập trung và có trách nhiệm. Tôi chắc chắn rằng chúng tôi sẽ có quyết định phù hợp để bảo vệ người dân Israel”, ông Herzog nhấn mạnh.