Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA) hôm 14/4 đã họp khẩn sau khi Iran dùng máy bay không người lái (UAV) và tên lửa tập kích lãnh thổ Israel rạng sáng cùng ngày.

ttk lhq.jpg
Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres tại cuộc họp khẩn của HĐBA về xung đột Iran - Israel ngày 14/4. Ảnh: The Guardian

Phát biểu tại cuộc họp, ông Guterres nói với các nước thành viên HĐBA rằng, Hiến chương Liên Hợp Quốc cấm việc sử dụng vũ lực chống lại sự toàn vẹn lãnh thổ hoặc độc lập chính trị của bất kỳ quốc gia nào. Lãnh đạo Liên Hợp Quốc cũng lên án việc Iran tấn công Israel.

Reuters dẫn lời ông Guterres nhấn mạnh: "Trung Đông đang trên bờ vực. Người dân trong khu vực đang đối mặt với nguy cơ thực sự của một cuộc xung đột toàn diện, tàn khốc. Bây giờ là lúc để xoa dịu và xuống thang”.

Phó đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Robert Wood kêu gọi toàn bộ 15 nước thành viên của HĐBA lên án vụ tấn công của Iran.

“Trong những ngày tới và với sự tham vấn của các quốc gia thành viên khác, Mỹ sẽ xem xét các biện pháp bổ sung để buộc Iran phải chịu trách nhiệm tại Liên Hợp Quốc. Hãy để tôi nói rõ rằng, nếu Iran hoặc các lực lượng ủy nhiệm của họ có hành động chống lại Mỹ hoặc có thêm hành động chống lại Israel, Iran sẽ phải chịu trách nhiệm”, ông Wood nói nhưng không cung cấp thêm thông tin cụ thể.

Đại sứ Iran tại Liên Hợp Quốc Amir Saeid Iravani quả quyết, hành động của đất nước ông là cần thiết và phù hợp. Quan chức này cho biết, dù Tehran không tìm cách leo thang hay tìm kiếm chiến tranh trong khu vực và không có ý định dính líu đến xung đột với Mỹ, nhưng họ có quyền tự vệ.

“Nếu Mỹ bắt đầu các hoạt động quân sự chống lại Iran, các công dân hoặc an ninh và lợi ích của đất nước, Iran sẽ sử dụng quyền vốn có của mình để đáp trả một cách tương xứng”, đại sứ Iran khuyến cáo.

Trong khi đó, Đại sứ Israel tại Liên Hợp Quốc Gilad Erdan cáo buộc Iran vi phạm luật pháp quốc tế. Tại cuộc họp khẩn của Hội đồng Bảo an, nhà ngoại giao này đã cho phát một đoạn video quay cảnh Israel đang bắn chặn UAV của Iran phía trên khu nhà thờ Hồi giáo Al-Aqsa ở Jerusalem, một trong những địa điểm linh thiêng nhất của đạo Hồi.

Ông Erdan thúc giục Hội đồng Bảo an lên án Tehran, áp dụng lại các biện pháp trừng phạt và coi Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) là một tổ chức khủng bố.