CNN dẫn nguồn tin từ hãng truyền thông WAFA của Palestine cho hay, quân đội Israel đã “tiến hành nhiều cuộc tấn công bằng không quân, lục quân và hải quân nhằm vào thị trấn Al-Mawasi, khu vực trước đó được coi là ‘vùng an toàn’ ở miền nam Dải Gaza”.

“Các cuộc bắn phá nhằm vào thị trấn ven biển Al-Mawasi, bao gồm các tàu chiến Israel khai hỏa súng máy hạng nặng, diễn ra trong bối cảnh đề xuất do Mỹ hậu thuẫn về một lệnh ngừng bắn và thỏa thuận con tin đang trong tình trạng ‘không rõ ràng’, khi chưa có bên nào công khai đưa ra cam kết cho kế hoạch ngừng bắn”, WAFA cho hay.

Israel 12.jpg
 Người dân Palestine rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn do xung đột. Ảnh: Al Jazeera

Trong thông cáo sau đó trên mạng xã hội X, Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) bác bỏ việc binh sĩ của họ tấn công vào ‘vùng an toàn’ Al-Mawasi. “Trái ngược với những báo cáo đưa ra trong vài giờ qua, IDF không tấn công Khu vực nhân đạo trong thị trấn Al-Mawasi”, CNN dẫn thông cáo của IDF viết.

Hiện các trang tin độc lập chưa thể xác minh những tuyên bố được hai bên đưa ra.

CNN cho biết, hơn nửa triệu người Palestine hiện có mặt ở thị trấn ven biển Al-Mawasi thuộc miền nam Dải Gaza, phần lớn trong số đó là những người phải rời thành phố Rafah sau khi quân đội Israel thực hiện hoạt động quân sự ở đó đầu tháng trước.

Israel bác báo cáo của LHQ về xung đột ở Gaza

Bộ Ngoại giao Israel hôm nay đã lên tiếng bác bỏ báo cáo gần đây của Liên Hợp Quốc về tình hình xung đột ở Dải Gaza, khi nhận định nội dung bản báo cáo trên “mang tính thiên vị có hệ thống”.

“Chúng tôi bác bỏ những thông tin được Liên Hợp Quốc đưa ra, khi đó là sự dối trá và bôi nhọ nhằm vào binh sĩ thuộc Lực lượng phòng vệ Israel (IDF). Bản báo cáo đã mô tả một ‘hiện thực hư cấu’, trong đó các cuộc tấn công nhằm vào Israel đã biến mất và không có các cuộc tập kích tên lửa nhằm vào dân thường Israel. Bản báo cáo không nêu việc Israel như một quốc gia tự vệ khỏi đòn tấn công khủng bố”, Thời báo Israel dẫn thông cáo từ bộ ngoại giao nước này viết.

Theo Thời báo Israel, bản báo cáo của Liên Hợp Quốc về tình hình xung đột Gaza, được thực hiện bởi các chuyên gia độc lập, công bố gần đây có hai mục riêng biệt gồm cuộc tấn công hôm 7/10 của Hamas nhằm vào Israel và cách Tel Aviv đáp trả.

Trong mục về cách thức Tel Aviv đáp trả, bản báo cáo đã miêu tả quân đội Israel “thực hiện nhiều hành động tấn công rộng rãi và có hệ thống nhằm vào dân thường ở Dải Gaza”.