Theo Guardian, trong ngày 18/6, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã lên tiếng phàn nàn về việc chính phủ Mỹ trì hoãn chuyển giao vũ khí trong thời gian vừa qua.

 "Không thể tin được là tôi phải nói điều này, Mỹ đã từ chối cung cấp vũ khí cho Israel trong vài tháng qua. Vào tuần trước, Ngoại trưởng Blinken nói với tôi rằng họ đang làm việc khẩn trương để tháo gỡ những vướng mắc. Tôi hy vọng điều này là đúng", ông Netanyahu nói.

Về phía Mỹ, Ngoại trưởng Blinken tuyên bố rằng Washington vẫn duy trì chính sách viện trợ vũ khí cho Israel, chỉ không tiếp tục cung cấp một số loại bom hạng nặng từ tháng 5 vì quan ngại tình hình nhân đạo ở Rafah.

Trong khi đó, Nhà Trắng bác bỏ cáo buộc cho rằng Mỹ trì hoãn cung cấp vũ khí cho Israel. "Chúng tôi không hiểu ông Netanyahu đang nói về điều gì. Chỉ có lô hàng viện trợ bom hạng nặng là bị tạm dừng, ngoài ra không còn sự trì hoãn nào", Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho biết.

30dc blinken NYT.jpg
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Ảnh: NYT

Cùng ngày, truyền thông Mỹ đã tiết lộ về việc kế hoạch bán 50 máy bay F-15 cho Israel của Washington bị đình trệ. Theo Wall Street Journal, Bộ Ngoại giao Mỹ dự kiến sẽ đệ trình thương vụ trị giá 18 tỷ USD này lên Quốc hội vào tháng trước, nhưng đến nay vẫn chưa thể thực hiện.

Israel xây thêm hầm tránh bom ở biên giới Lebanon

Tờ Jerusalem Post ngày 18/6 cho biết, Tel Aviv đang khẩn trương tìm giải pháp hỗ trợ những người dân bị ảnh hưởng vì các cuộc giao tranh giữa Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) và Hezbollah ở biên giới Lebanon.

Dự kiến, các cơ quan liên quan sẽ triển khai 50 hầm tránh bom di động tới miền bắc Israel trong tuần tới, đồng thời đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hơn 120 hầm trú ẩn đã được bố trí trước đó.

Trong những ngày vừa qua, căng thăng ở biên giới Lebanon có dấu hiệu leo thang khi Hezbollah gia tăng cường độ pháo kích và tập kích bằng UAV. Cũng trong ngày 18/6, IDF đã cảnh báo về khả năng nổ ra "xung đột toàn diện" sau khi Hezbollah tung ra đoạn video tiết lộ các địa điểm quân sự và dân sự ở nhiều thành phố Israel.