Theo CNN, trong ngày 14/4, Lực lượng phòng vệ Isael (IDF) tuyên bố, 99% tên lửa và UAV do Iran phóng đi đã bị IDF và các đồng minh đánh chặn trước khi chúng tiến vào lãnh thổ Israel.

"Phía Iran đã sử dụng 170 UAV cảm tử, hơn 30 tên lửa hành trình và hơn 120 tên lửa đạn đạo trong đợt tập kích. Phần lớn số vũ khí này đều bị bắn hạ trước khi tiếp cận lãnh thổ Israel. Chỉ một số ít tên lửa vượt qua được hệ thống phòng không, gây ra thiệt hại không đáng kể tại căn cứ không quân Netavim", ông Daniel Hagari, phát ngôn viên IDF cho biết.

Quân đội Israel đánh chặn UAV và tên lửa Iran. Video: IDF

Trong khi đó, các quan chức quân sự của Mỹ thông báo rằng lực lượng của nước này ở Trung Đông đã bắn hạ hơn 70 UAV và 6 tên lửa đạn đạo của Iran.

"Hai tàu khu trục USS Arleigh Burke và USS Carney đã đánh chặn 6 tên lửa đạn đạo ở phía đông Biển Địa Trung Hải, trong khi hệ thống Patriot bắn hạ 1 tên lửa đạn đạo khác trên bầu trời Iraq. Hơn 70 UAV của Iran cũng bị các tiêm kích của chúng tôi bắn rơi", một quan chức Mỹ tiết lộ.

Ngoài Mỹ, Anh và Pháp cũng là 2 quốc gia đã hỗ trợ Israel đẩy lùi đợt không kích của Iran. "Chúng tôi đã hợp tác chặt chẽ với Mỹ, Anh và Pháp. Sự hợp tác đã được thể hiện một cách phi thường trong ngày hôm nay", ông Hagari nói thêm.

661c31341caec1275a6ffc13.jpg
Tàu khu trục USS Arleigh Burke của Mỹ. Ảnh: US Navy

Theo CNN, dù nhận được sự hỗ trợ từ các đồng minh, nhưng hệ thống phòng không đa tầng của Israel là nhân tố quan trọng nhất giúp Tel Aviv ngăn chặn phần lớn UAV và tên lửa của Iran.

Tổ chức Phòng thủ Tên lửa Israel (IMDO) cho biết, hệ thống Vòm Sắt là lớp phòng thủ cuối cùng trong hệ thống phòng không đa tầng. Israel có khoảng 10 khẩu đội Vòm Sắt, tất cả đều được trang bị radar phản ứng nhanh nhằm xác định nguy cơ trên không trước khi đưa ra quyết định đánh chặn.

Sau hệ thống Vòm Sắt là hệ thống phòng không David’s Sling, chuyên dùng để chống lại các tên lửa ở tầm ngắn và trung. David’s Sling là hệ thống do Israel và Mỹ cùng phát triển, sử dụng các loại tên lửa đánh chặn có tầm bắn lên tới 460km.

glgscpyxuaamxny.jpg
Tiêm kích Israel hạ cánh sau khi đánh chặn UAV của Iran. Ảnh: IDF

Ở phía trên David's Sling là các hệ thống phòng không Arrow 2 và Arrow 3. Arrow 2 là phiên bản nâng cấp của Patriot, sử dụng đầu đạn phân mảnh để bắn hạ tên lửa đạn đạo ở giai đoạn bay cuối cùng. Arrow 3 lại được thiết kế để đánh chặn tên lửa đạn đạo trong không gian, trước khi chúng quay lại bầu khí quyển để lao đến mục tiêu.

Ngoài các tổ hợp phòng không, IDF còn sử dụng các tiêm kích như F-16 để đánh chặn UAV và tên lửa thông thường. Nếu cần thiết, Tel Aviv cũng có thể triển khai tiêm kích F-35I để đối phó với các mục tiêu có nguy cơ lớn.