my-trung-1.jpg
Ảnh: Bộ Ngoại giao Trung Quốc

Theo Reuters, hai nhà lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc đã có cuộc gặp trực tiếp kéo dài 4 giờ ở ngoại ô San Francisco - Mỹ, để thảo luận về những vấn đề khiến quan hệ Washington và Bắc Kinh căng thẳng. 

Đạt nhất trí về đường dây nóng, liên lạc quân sự

Trong cuộc gặp đầu tiên sau một năm, hai nhà lãnh đạo nhất trí nối lại liên lạc quân sự, vốn bị Trung Quốc cắt đứt sau khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tới thăm Đài Loan (Trung Quốc) vào tháng 8/2022. Tổng thống Mỹ nói: "Chúng tôi ủng hộ liên lạc trực tiếp, rõ ràng và cởi mở".

Ngoài ra, Tổng thống Mỹ nói, ông và Chủ tịch Tập Cận Bình đã đồng ý liên lạc cấp cao. "Tôi và ông ấy đã thống nhất rằng, hai chúng tôi có thể gọi điện trực tiếp cho nhau và nói chuyện ngay lập tức". 

mỹ trung.jpg
Ảnh: Bộ Ngoại giao Trung Quốc

Hạn chế xuất khẩu fetanyl

Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Trung Quốc đồng ý rằng, Trung Quốc sẽ hạn chế xuất khẩu các mặt hàng liên quan tới sản xuất fetanyl (một chất thuộc nhóm thuốc giảm đau rất mạnh Opioid) vốn là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới tình trạng sử dụng ma túy quá liều ở Mỹ. 

Theo thỏa thuận, Trung Quốc sẽ trực tiếp truy lùng các công ty hóa chất để ngăn chặn dòng chảy fetanyl và nguyên liệu nguồn để sản xuất ra chất này. Đổi lại, Nhà Trắng sẽ dỡ bỏ các hạn chế với viện cảnh sát pháp y của Trung Quốc. Bắc Kinh từ lâu đã đặt câu hỏi tại sao Washington lại mong đợi hợp tác với Trung Quốc trong cuộc chiến chống fentanyl khi mà chính phủ Mỹ đã đặt ra các hạn chế đối với viện này.

Vấn đề trí tuệ nhân tạo, Đài Loan

mỹ trung.jpg
Ảnh: Bộ Ngoại giao Trung Quốc

Trong cuộc gặp, ông Joe Biden và ông Tập Cận Bình đồng ý tập hợp các chuyên gia để thảo luận về những rủi ro của trí tuệ nhân tạo. 

Về vấn đề Đài Loan, người đứng đầu nước Mỹ nhấn mạnh nước này luôn tôn trọng chính sách Một Trung Quốc và ông tin rằng mọi giải pháp đều phải mang tính hòa bình. Trong khi đó, Chủ tịch Trung Quốc kêu gọi Mỹ ngừng gửi vũ khí tới Đài Loan và ủng hộ việc Trung Quốc thống nhất với Đài Loan một cách hòa bình. 

Tổng thống Mỹ cũng kêu gọi Chủ tịch Trung Quốc dùng ảnh hưởng của mình để làm dịu các căng thẳng toàn cầu, đặc biệt là cố gắng gây sức ép với Iran để cuộc xung đột Israel - Hamas không bị mở rộng.