Đây là biện pháp mà nhiều phường ở Hà Nội thực hiện sau khi xảy ra vụ cháy tại quán karaoke số 231 phố Quan Hoa (Cầu Giấy, Hà Nội) và karaoke An Phú (Thuận An, Bình Dương), cướp đi sinh mạng của nhiều người, thiệt hại lớn về tài sản. 

Sau những vụ cháy này, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu siết chặt dịch vụ karaoke, chỉ đạo của Bộ Công an và UBND các tỉnh, thành phố tổng kiểm tra rà soát phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn.

Tại Hà Nội, theo Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, địa bàn có 1.400 cơ sở kinh doanh karaoke. Qua đợt rà soát từ 1/8 – 20/9, có 58% cơ sở không đạt yêu cầu về công tác an toàn PCCC. Trong số này có 425 cơ sở có khả năng khắc phục nhưng chưa thực hiện nên đã bị xử lý vi phạm, tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động.

Ngoài ra, còn 326 cơ sở không đạt yêu cầu về công tác PCCC nhưng không có khả năng khắc phục, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH đã ra quyết định đình chỉ 100% các cơ sở này.

Lực lượng Cảnh sát PCCC kiểm tra quán karaoke trên địa bàn quận Hai Bà Trưng

Để giám sát triệt để các quán karaoke không đảm bảo an toàn PCCC và an ninh trật tự, nhiều phường ở Hà Nội đã có các hình thức đặt biển thông báo vi phạm ngay trước cửa quán.

Theo ghi nhận tại phường Yên Hòa (Cầu Giấy), các quán karaoke vi phạm điều kiện an toàn PCCC&CNCH hoặc đang sửa chữa đều được lực lượng chức năng phường sở tại rào chắn bằng hệ thống barie chuyên dụng có gắn nội dung.

Theo người dân sinh sống tại phố Nguyễn Khang (Cầu Giấy), nơi tập trung nhiều quán karaoke trên địa bàn, việc chính quyền địa phương đặt barie cảnh báo trước cửa quán vi phạm PCCC đã hạn chế tình trạng hoạt động chui của các quán này.

Quán karaoke trên địa bàn Cầu Giấy bị đặt barie cảnh báo

Còn trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm, nhiều phường đã đặt barie và cắt cử lực lượng dân phòng liên tục tuần tra, giám sát, thậm chí là trực tại các quán karaoke để tránh các cơ sở vi phạm này lén lút hoạt động.

Trên địa bàn phường Thịnh Liệt và Hoàng Văn Thụ (Hoàng Mai), lực lượng chức năng đã rà soát, gắn biển thông báo với nội dung: “Cơ sở không không đủ điều kiện về an toàn phòng cháy và an ninh trật tự, đề nghị quý khách không sử dụng dịch vụ”.

Ông Nguyễn Văn Đức, Chủ tịch UBND phường Thịnh Liệt (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, việc làm này vừa “mạnh tay” đối với các cơ sở vi phạm, vừa tuyên truyền giúp người dân nâng cao nhận thức và nâng cao tinh thần toàn dân phòng cháy chữa cháy.

Phường Thịnh Liệt (Hoàng Mai) đã đặt biển thông báo trước các quán vi phạm

Theo Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Hà Nội, ngoài việc tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm cơ sở vi phạm, đơn vị sẽ tổng kết, nghiên cứu các mô hình mới trên địa bàn, mô hình nào đem lại hiệu quả cao sẽ nhân rộng trên phạm vi toàn thành phố.

Đặc biệt, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH sẽ tổng hợp, rà soát các cơ sở vi phạm mà chưa khắc phục, gửi danh sách cho cơ quan thông tấn, báo chí đăng tải công khai để mỗi người dân cùng giám sát với cơ quan chức năng.