rob bauer.jpg
Chủ tịch Ủy ban quân sự NATO Rob Bauer. Ảnh: Reuters

NATO lo ngại về các mục tiêu của Trung Quốc do mối quan hệ ngày càng chặt chẽ với Nga, bao gồm hợp tác về năng lượng và vận tải, dẫn đến sự gia tăng các chuyến hàng chở dầu của Nga đến Trung Quốc qua vùng biển Bắc Cực.

“NATO không thể ngây thơ và mong đợi chỉ có các tàu thương mại mới đi qua những tuyến đường mới này. Chúng tôi biết có các nhà khoa học quân sự trên những con tàu này. Trung Quốc chưa nói họ đến Bắc Cực không phải vì mục đích quân sự”, hãng tin Bloomberg dẫn lời ông Bauer nói sau bài phát biểu tại hội nghị Hội đồng Vòng Bắc Cực ở Iceland.

Theo ông, việc tăng cường hợp tác Nga - Trung ở Bắc Cực có thể ảnh hưởng đến sự ổn định toàn cầu. “NATO phải chuẩn bị cho cuộc xung đột mới ở khu vực này. Mặc dù vậy, Liên minh không lo lắng về việc Bắc Cực trở thành một điểm nóng”, ông Bauer nhấn mạnh.

Cũng theo ông Bauer, “ý định của Nga ở Bắc Cực ngày càng rõ ràng thì ý định của Trung Quốc trong khu vực này vẫn chưa rõ ràng”.

Trong khi đó, ông Gao Feng, đặc phái viên của Trung Quốc về các vấn đề Bắc Cực cho biết: “Căng thẳng ở Bắc Cực sẽ không chỉ làm phức tạp sự hợp tác của chúng ta mà còn ảnh hưởng đến sự ổn định toàn cầu. Trung Quốc và các nước châu Á khác có thể đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ, nghiên cứu, phát triển và quản lý Bắc Cực”.