AP đưa tin, 2 trong số 3 máy bay giám sát đầu tiên thuộc Hệ thống Kiểm soát và Cảnh báo trên không (AWACS) của NATO đã hạ cánh tại căn cứ không quân Baza 90 ở Otopeni, gần Bucharest, Romania chiều 17/1. Thêm một máy bay nữa sẽ đến sau đó.

Một máy bay trinh sát của NATO hạ cánh tại căn cứ không quân Baza 90 ở Otopeni, gần Bucharest ngày 17/1. Ảnh: AP

Cả 3 máy bay nói trên dự kiến sẽ đồn trú ở căn cứ Baza 90 trong nhiều tuần để thực hiện các chuyến bay do thám trên lãnh thổ của liên minh quân sự gồm 30 nước do Mỹ đứng đầu này.

Các máy bay AWACS thuộc phi đội 14 chiếc thường cắm chốt ở phía tây nước Đức. Chúng có vòm radar lớn gắn trên thân và có thể phát hiện phi cơ ở cách xa hàng trăm kilômét. NATO gọi chúng là “các đôi mắt trên bầu trời” của liên minh.

Peer Gebauer, Đại sứ Đức tại Romania mô tả việc triển khai tạm thời các máy bay AWACS là “bằng chứng cho quyết tâm của khối nhằm duy trì sức mạnh trong thời điểm khủng hoảng này và quyết tâm bảo vệ mọi tấc đất lãnh thổ của liên minh”.

Kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào cuối tháng 2 năm ngoái, NATO đã tăng cường sự hiện diện ở sườn phía đông châu Âu, bao gồm cả việc gửi thêm các nhóm tác chiến đa quốc gia tới các nước thành viên Romania, Hungary, Bulgaria và Slovakia. AWACS cũng đã tiến hành các cuộc tuần tra thường xuyên ở Đông Âu và vùng biển Baltic để theo dõi các chiến đấu cơ Nga gần biên giới NATO.

Kazakhstan sẽ cấp thị thực 3 tháng/lần cho công dân Nga 

Theo một chỉ thị do Chính phủ Kazakhstan mới công bố đầu tuần, Kazakhstan sẽ không còn cho phép các công dân Nga được lưu trú vô thời hạn kể từ ngày 26/1. Thay vào đó, nhà chức trách sẽ cấp thị thực 3 tháng/lần.

Các công dân Nga đến Trung tâm dịch vụ công cộng để nhận mã số cá nhân cho người nước ngoài tại thành phố Almaty, Kazakhstan ngày 3/10/2022. Ảnh: Reuters

Chỉ thị mới cũng yêu cầu công dân của Nga và những nước thành viên khác thuộc Liên minh Kinh tế Á - Âu phải rời Kazakhstan trong tối thiểu 90 ngày sau thời hạn lưu trú 3 tháng.

Bộ Nội vụ Kazakhstan, cơ quan đề xuất quy định mới, giải thích động thái sẽ giúp kiểm soát tốt hơn tình trạng nhập cư vào quốc gia Trung Á này.

Theo Reuters, hàng chục nghìn người Nga, chủ yếu là các nam thanh niên và trung niên đã tới Kazakhstan sau khi Moscow triển khai lệnh động viên một phần hồi năm ngoái nhằm huy động khoảng 300.000 binh sĩ cho chiến dịch quân sự ở Ukraine.