Liên quan đến hình ảnh nhiều cầu thủ thuộc câu lạc bộ bóng đá Borussia Dortmund (Đức) kê bàn ghế, tụ tập “check- in” trên đường sắt đoạn qua điểm giao cắt Lê Duẩn - Trần Phú (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) hiện đang được UBND quận Hoàn Kiếm xác minh, làm rõ.

Tuy nhiên, ngay trong bức ảnh được chia sẻ đã có biển báo “Khu vực nguy hiểm, không tụ tập, kê bàn ghế trong lòng và 2 bên đường ray…” được viết bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh, cho thấy mức độ nguy hiểm khi kê bàn ghế, tụ tập chụp ảnh tại đây.

Tấm biển nguy hiểm được viết song ngữ đặt ngay cạnh khu vực các cầu thủ "check in" (Ảnh: MXH)

Việc tụ tập chụp ảnh, đi, đứng, nằm, ngồi, kê bàn ghế… trên đường sắt còn bị xử phạt hành chính.

Tại khoản 1a, Điều 49, Nghị định 100/2019/NĐ-CP (được sửa đổi bởi Nghị định 123/2021) quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt nêu:

“Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng đối với cá nhân thực hiện hành vi vi phạm đi, đứng, nằm, ngồi hoặc hành vi khác trên đường sắt, trong cầu, hầm dành riêng cho đường sắt, trừ nhân viên đường sắt, lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ”.

Được biết, khu vực các cầu thủ của câu lạc bộ bóng đá Borussia Dortmund (Đức) “check in” nằm trong khu vực cà phê đường tàu. 

Khu vực cà phê đường tàu thường thu hút khách nước ngoài đến thăm quan (Ảnh: Hoàng Hà)

Tại đây, đầu năm 2018, khu vực phía Bắc ga Hà Nội xuất hiện loại hình du lịch khách nước ngoài tham quan, quay phim, chụp ảnh trên đường sắt, nhất là khi có tàu chạy qua, tiềm ẩn nhiều hiểm nguy. 

Cục Đường sắt Việt Nam đã nhiều lần có văn bản gửi UBND TP Hà Nội đề nghị có biện pháp xử lý dứt điểm tình trạng người dân bày bán hàng, du khách trong nước và nước ngoài quay phim chụp ảnh tại phố cà phê đường tàu.

Ngày 15/9 vừa qua, phố cà phê đường tàu" đã bị chính quyền sở tại đóng cửa.

Theo thống kê của quận Hoàn Kiếm, có hơn 30 hộ dân kinh doanh cà phê ngay sát tuyến đường tàu đi qua các phường Hàng Bông, Cửa Đông, Cửa Nam... 

Theo Sở Du lịch Hà Nội, phố "cà phê đường tàu" là loại hình du lịch có nét độc đáo, thu hút khách du lịch, đặc biệt là du khách quốc tế. Tuy nhiên, loại hình kinh doanh này lại tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây nguy hiểm cho sức khỏe, tính mạng của du khách và người dân, mất an toàn giao thông đường sắt.