hatx6olb.png
Grab đề xuất mua lại Trans-Cab, hãng taxi lớn thứ ba tại Singapore. (Ảnh: Straits Times)

Ngày 16/10, Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Singapore (CCCS) cho biết đã hoàn thành giai đoạn đầu tiên của việc xem xét thỏa thuận giữa Grab và Trans-Cab, cũng như tiếp nhận phản hồi từ những người chơi trong ngành và công chúng. Dựa trên đánh giá nhanh, cơ quan chống độc quyền nêu quan ngại về thương vụ.

Ngoài ra, phản hồi mà CCCS nhận được cũng cho thấy lo lắng khi Grab sở hữu đội xe Trans-Cab sẽ ảnh hưởng đến việc sử dụng các nền tảng gọi xe đối thủ của tài xế Trans-Cab.

Theo khung pháp lý vận tải, Singapore cấm các nền tảng gọi xe áp đặt thỏa thuận độc quyền để ngăn tài xế làm việc cho đối thủ.

CCCS cho biết cần xem xét tác động cạnh tranh của đề xuất mua lại một cách chi tiết hơn. Grab và Trans-Cab có thể đưa ra cam kết để khắc phục, giảm thiểu hoặc ngăn chặn giảm đáng kể cạnh tranh hay tác động bất lợi nào phát sinh từ vụ sáp nhập. Nếu không, CCCS sẽ tiến hành đánh giá giai đoạn 2 sâu hơn một khi nhận được tài liệu liên quan từ hai công ty. Ủy ban đặt mục tiêu hoàn thành đánh giá trong 120 ngày làm việc.

Nếu CCCS phát hiện vụ sáp nhập gây tổn hại nghiêm trọng đến cạnh tranh, cơ quan có quyền hủy bỏ thương vụ, sửa đổi hoặc ban hành biện pháp tạm thời trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Ngày 20/7, tờ The Straits Times đưa tin Grab sẽ mua lại Trans-Cab, giao dịch dự kiến hoàn tất vào quý IV/2023. Trans-Cab sở hữu hơn 2.200 xe taxi và hơn 300 xe cho thuê tư nhân, xưởng sửa chữa xe và trạm bơm nhiên liệu.

CCCS bắt đầu khảo sát từ ngày 7/8 và nhận ý kiến phản hồi một tuần sau đó. Trong hồ sơ trình lên ủy ban, Grab và Trans-Cab khẳng định vụ thâu tóm không làm giảm đáng kể cạnh tranh trên nền tảng và thị trường gọi xe. Một trong số các luận điểm của họ là tài xế được thoải mái sử dụng Grab hoặc nền tảng gọi xe khác, số lượng tài xế trên ứng dụng Grab dự kiến không tăng mạnh sau thương vụ.

Người phát ngôn Grab cho biết công ty và Trans-Cab cam kết bảo đảm thương vụ có lợi cho người tiêu dùng và giúp nâng cao tiêu chuẩn chung đối với ngành công nghiệp vận chuyển khách. Việc số hóa đội xe của Trans-Cab sẽ cải thiện năng suất lao động của tài xế, nhờ đó khách hàng gọi xe dễ dàng còn tài xế gia tăng thu nhập.

Hai công ty sẽ tuân thủ quy định thông qua thúc đẩy cạnh tranh cởi mở và cấm hành vi phản cạnh tranh như yêu cầu tài xế chỉ dùng độc quyền Grab.

Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Trans-Cab Teo Kiang Ang chia sẻ ông không nghĩ thương vụ sẽ ảnh hưởng nhiều đến cạnh tranh vì công ty của mình không nắm thị phần lớn. Ngoài ra, không một doanh nghiệp nào có thể trói buộc tài xế với một nền tảng duy nhất.

Theo dữ liệu của Measurable AI, Grab chiếm 50,2% thị phần gọi xe Singapore tính đến tháng 3/2022, Gojek 17,7% và ComfortDelGro 15,1%.

(Theo Straits Times)