Đoàn công tác tỉnh Đắk Nông vừa lên đường đến Ấn Độ để xúc tiến thương mại, hợp tác đầu tư trong các lĩnh vực thế mạnh của Đắk Nông.

Theo kế hoạch Đoàn công tác tỉnh Đắk Nông sẽ làm việc với Phòng Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ tại thủ đô New Dehli; làm việc với các Công ty Ấn Độ tại TP. Visakhapatnam về cơ sở hạ tầng, nhất là đường sắt; làm việc với Sở Nông nghiệp bang Andhra Pradesh và các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp.

Đoàn công tác tỉnh Đắk Nông cũng sẽ gặp gỡ Ban Phát triển kinh tế Ban Andhra Pradesh; làm việc với các nhà đầu tư trong lĩnh vực bô xít tại TP. Visakhapatnam, thăm quan nhà máy sản xuất bô xít. Trong đợt công tác này, Đoàn sẽ gặp gỡ lãnh đạo cấp cao của bang Andhra Pradesh.

Trong chuyến công tác lần này, tỉnh Đắk Nông mong muốn được hợp tác trong các lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, chế biến nông sản, năng lượng xanh, cơ khí luyện kim, hạ tầng khu công nghiệp; chia sẻ kinh nghiệm xây dựng các khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng; tìm kiếm, mở rộng cơ hội xuất khẩu các mặt hàng nông sản chủ lực của địa phương như cà phê, hồ tiêu, hạt điều.…

W-hatdieu-1.png
Xúc tiến đầu tư tại Ấn Độ, Đắk Nông tìm kiếm, mở rộng cơ hội xuất khẩu các mặt hàng nông sản chủ lực của địa phương như hạt điều.…

Hôm 19/12, tại Đại sứ quán Việt Nam ở thủ đô New Dehli (Ấn Độ), Bí thư Tỉnh ủy Ngô Thanh Danh; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trọng Yên; Tham tán Thương mại Việt Nam tại Ấn Độ Bùi Trung Thưởng và Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ T.K Pandey đồng chủ trì buổi làm việc. Tham dự buổi làm việc có các doanh nghiệp, nhà đầu tư của Ấn Độ và đại diện một số tập đoàn lớn của Việt Nam.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Nông Ngô Thanh Danh đánh giá, Ấn Độ là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh của thế giới và có những nét tương đồng trong phát triển kinh tế Việt Nam nói chung và tỉnh Đắk Nông nói riêng. Vì vậy, Đắk Nông rất mong muốn được hợp tác, đầu tư với các đối tác Ấn Độ vào các ngành, lĩnh vực là tiềm năng của tỉnh Đắk Nông mà Ấn Độ có thế mạnh.

Buổi làm việc xúc tiến đầu tư của Đắk Nông tại Ấn Độ sẽ mở ra các hoạt động tiếp xúc, tạo cầu nối để doanh nghiệp Ấn Độ đến tìm hiểu, đầu tư tại Đắk Nông, nhất là vào các lĩnh vực mà tỉnh ưu tiên và Ấn Độ có thế mạnh như công nghiệp bô xít; nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; logistics; du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái; xây dựng hạ tầng giao thông...

Phát biểu chào mừng, ông Pandey, Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ thông tin, dân số Ấn Độ khoảng 1,4 tỷ người, với dung lượng thị trường lớn, tạo nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp của Việt Nam, trong đó có Đắk Nông đưa nông sản như cà phê, hạt điều và các mặt hàng gia vị như quế, tiêu… tới Ấn Độ. Đặc biệt, ông Pandey rất ấn tượng về tiềm năng bô xít và nông nghiệp của Đắk Nông. Các doanh nghiệp Ấn Độ rất mong muốn được hợp tác đầu tư vào lĩnh vực này.

Cũng tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Lê Trọng Yên thông tin làm rõ thêm 4 lĩnh vực mà Đắk Nông kêu gọi đầu tư.

Theo đó, về công nghiệp (khai thác bô xít - alumin – nhôm; năng lượng tái tạo; xây dựng các nhà máy chế biến sâu nông sản xuất khẩu). Về thương mại đầu tư phát triển trung tâm logistics phục vụ xuất khẩu hàng hóa nông sản. Về du lịch đầu tư các dự án du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng. Về giao thông, vận tải đầu tư tuyến đường sắt kết nối các tỉnh Tây Nguyên (Đà Nẵng - Kon Tum - Gia Lai - Đắk Lắk - Đắk Nông - Bình Phước), với chiều dài 555km. Trong đó, Đắk Nông ưu tiên, nghiên cứu, hợp tác, đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Đắk Nông - Chơn Thành với chiều dài 67km, khổ đường 1,435m và tuyến cao tốc đường bộ từ Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) – Gia Nghĩa (Đắk Nông).

Đắk Nông đề nghị Phòng Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Ấn Độ phối hợp hỗ trợ địa phương thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư trong thời gian tới như: tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư giữa Đắk Nông với các đối tác của Ấn Độ vào năm 2024 (tổ chức tại tỉnh Đắk Nông và cả ở Ấn Độ); hợp tác xây dựng đầu mối, chia sẻ thông tin để hỗ trợ các nhà đầu tư có nhu cầu đầu tư vào Đắk Nông.

Lâm Viên