Chiến thắng lịch sử

Lợi thế 5-1 trong trận lượt đi dường như không đủ Liverpool, nên khi trở lại sân nhà Anfield, các học trò Jurgen Klopp tiếp tục màn trình diễn bàn thắng vào lưới Sparta Prague.

Liverpool, với nhiều tổn thất nhân sự, vẫn chứng tỏ được tư cách ứng viên số 1 cho danh hiệu Europa League 2023-24 khi thắng đậm Sparta Prague 6-1.

liverpool sparta prague.jpg
Liverpool mở hội bàn thắng

Hàng công với bộ ba Mohamed Salah, Darwin Nunez và Cody Gakpo dễ dàng che lấp những hạn chế về kinh nghiệm của Bobby Clark, Conor Bradley hay Jarell Quansah. Sự pha trộn giữa ngôi sao và cầu thủ trẻ giúp tạo nên cỗ máy tấn công đáng sợ với bất kỳ hàng thủ nào.

Đội bóng của Klopp chỉ cần 10 phút để ghi 3 bàn thắng nhờ công Darwin Nunez (7'), Clark (8) và Salah (10'). Sau gần 1/3 thời gian hiệp 1, đến lượt Gakpo cũng tham dự vào lễ hội bàn thắng.

Cuối hiệp 1, một số nhân tố Liverpool thiếu tập trung để Birmancevic có cơ hội ghi bàn thắng rút ngắn tỷ số cho Sparta Prague. Đó cũng là phản ứng duy nhất của đội bóng đến từ CH Czech trước lối đá vũ bão của chủ nhà.

Ngay đầu hiệp 2, Dominik Szoboszlai (48') rồi Gakpo (55') lần lượt ghi bàn để làm nên chiến thắng đậm nhất của Liverpool trong lịch sử Europa League.

Sau khi hoàn thành "set tennis" áp đảo về mọi mặt, Liverpool nghĩ như thế là đủ nên đá chậm lại nhằm duy trì thể lực. Thậm chí, trọng tài chính người Bồ Đào Nha, Artur Soares Dias, cũng "trợ giúp" Spakta phần nào để không thủng lưới nhiều hơn 6 bàn.

salah liverpool sparta prague europa.jpg
Salah ghi 1 bàn, 3 kiến tạo

Kết quả chung cuộc 11-2 là cách biệt đậm nhất của Liverpool ở sân chơi châu Âu kể từ mùa 1980-81. Ngày ấy, ở vòng 1/16 Cúp C1, dưới sự dẫn dắt của Bob Paisley vĩ đại, đội bóng thành phố cảng nước Anh cũng thắng OPS (hay Oulun Palloseura), đối thủ đến từ Phần Lan, với tổng tỷ số tương tự (1-1 lượt đi, thắng 10-1 lượt về).

Đó là mùa giải Liverpool tiến thẳng đến trận chung kết ở Parc des Princes (Paris), nơi họ đánh bại Real Madrid 1-0 và vô địch Cúp C1. Ngoài ra, "The Kop" còn giành League Cup và Siêu cúp Anh.

Salah và lời thách thức MU

Liverpool hiện ghi tổng cộng 27 bàn thắng sau 8 trận đấu ở giải đấu lớn thứ 2 cấp CLB, sau Champions League.

Ngoài chiếc vé tứ kết Europa League, Liverpool với ngòi nổ Salah càng khiến đối thủ tiếp theo của họ sợ hãi. Cuối tuần này là MU và trận derby nước Anh trên sân Old Trafford để tranh vé bán kết FA Cup.

Salah vừa trở lại sau chấn thương và có cảm giác bóng chưa thực sự tốt trong trận hòa Man City cuối tuần qua. Lần này, anh đá chính với dấu ấn đậm nét.

Ngoài việc trực tiếp ghi 1 bàn, cầu thủ người Ai Cập còn thực hiện hat-trick kiến tạo. Clark, Gakpo và Szoboszlai là những người được hưởng lợi từ anh.

Như vậy, Salah đã chạm mốc 20 bàn thắng mùa này, cùng với 13 kiến tạo. Mặc dù chỉ đá 55% số phút mà Liverpool trải qua trên mọi mặt trận, chủ yếu do chấn thương, cầu thủ 31 tuổi vẫn cho thấy tầm ảnh hưởng lớn hơn bất kỳ ai.

Cứ trung bình 67,48 phút thì Salah lại tham gia vào 1 bàn thắng cho Liverpool. Với hiệu suất này, người hâm mộ ở Anfield có lý do để lo lắng nếu Salah quyết định chia tay khi mùa giải kết thúc.

salah liverpool sparta prague.jpg
Salah gửi thông điệp thách thức MU

Salah cũng vừa lập kỳ tích trở thành cầu thủ đầu tiên trong lịch sử 132 năm của Liverpool ghi từ 20 bàn trở lên trong 7 mùa giải liên tiếp, tính trên mọi đấu trường.

Cho đến nay, kỷ lục cá nhân của anh là 44 bàn sau 52 trận mùa giải 2017-18. Trong 7 mùa này, anh còn thực hiện tổng cộng 83 kiến tạo.

Giữa khoảng thời gian bùng nổ cùng Liverpool, MU là đối thủ yêu thích của Salah. Anh ghi 12 bàn trong các trận derby nước Anh, nhiều hơn bất kỳ đối thủ nào, có 6 chiến thắng và chỉ thua 3.

Chất rock của Klopp và vũ điệu Salah sẵn sàng để chinh phục Old Trafford một lần nữa.