1. Vài giờ trước khi bóng lăn, cơ hội tuyển Việt Nam lấy vé vào vòng loại thứ 3 World Cup 2026 đóng sập hoàn toàn sau chiến thắng của Indonesia trước Philippines.

viet nam 1 3 iraq 2.jpg
Tuyển Việt Nam ra sân trong bối cảnh đã biết không còn cơ hội lấy vé đi tiếp do trước đó Indonesia đã thắng Philippines. Ảnh: IFA

Không còn cơ hội đi tiếp, nhưng người hâm mộ vẫn hy vọng thầy trò HLV Kim Sang Sik làm được điều gì đó, thậm chí là chiến thắng khi gặp Iraq vốn lấy vé từ sớm, dù phải chơi trên sân đối phương.

Thực tế, tuyển Việt Nam cũng tạo cho Iraq một số khó khăn nhất định rồi ghi bàn trong bối cảnh đội chủ nhà tung vào sân nhiều cầu thủ dự bị ở đội hình xuất phát.

2. Có thể thấy, đây không phải trận đấu sở hữu chất lượng chuyên môn cao, dù cả hai đội đá cởi mở cũng như có 4 bàn thắng được ghi sau 90 phút tranh tài.

Tỉ số 3-1 nghiêng về đội chủ nhà Iraq cũng phản ánh đúng cục diện, diễn biến, số cơ hội hoặc năng lực trên sân so với tuyển Việt Nam, cho nên thất bại của thầy trò HLV Kim Sang Sik cũng là chấp nhận được.

tuyen viet nam   iraq 10.jpg
Tuyển Việt Nam thất bại trước Iraq để lại nhiều tiếc nuối. Ảnh: IFA

Thậm chí, nếu như đội bóng Tây Á thi đấu sòng phẳng, đúng sức hay thẳng thắn là tung ra hết sức mạnh, có thể Nguyễn Philip và đồng đội thua đậm hơn, cũng như khó hay tạo ra những cơ hội ghi bàn như đã thấy.

Nói thế chẳng phải phủ nhận công sức, nỗ lực của thầy trò HLV Kim Sang Sik, nhưng rõ ràng nhìn vào thái độ chơi bóng từ hàng thủ, tiền vệ đến tiền đạo của Iraq thì họ chưa tung hết năng lực khi tiếp đón tuyển Việt Nam.

3. Tuyển Việt Nam thất bại trước đối thủ mạnh, tạo ra số cơ hội ăn bàn nhiều hơn liệu đáng tiếc? Câu trả lời ở ngay đội hình xuất phát, sự thay đổi người mà HLV Kim Sang Sik đưa ra cho cuộc so tài trên sân khách.

kim sang sik.jpg
trong đó có những quyết định về nhân sự của ông Kim Sang Sik. Ảnh: VFF

HLV Kim Sang Sik cũng thay 4 vị trí ở đội hình xuất phát, cùng lúc sử dụng đủ quyền thay người… nhưng chưa trọn vẹn, bởi còn Vĩ Hào, Văn Vũ, Tấn Tài (trường hợp Đình Triệu là khó) không được ra sân sau 2 trận đấu.

Đáng nói, Văn Khang, Quang Hải vẫn chơi không tốt nhưng tiếp tục được sử dụng nên đã tăng thêm lý do để tiếc nuối. 

Tiếc là bởi chiến lược gia người Hàn Quốc bỏ qua cơ hội sàng lọc, thử nghiệm nhân sự trong một trận đấu mà kết quả không còn quan trọng, sau khi tấm vé đi tiếp vào vòng sơ loại thứ 3 World Cup 2026 sớm được trao cho Indonesia.

Kèm theo việc Iraq chơi lỏng chân, tuyển Việt Nam gần như không rút ra được những bài học quan trọng nào nên nói thất bại tiếc nuối cũng chẳng sai.

Video tuyển Việt Nam 3-2 Philippines: